Hiểm họa khôn lường khi thanh thiếu niên độ xe đạp điện, tăng tốc độ lên 80 - 100km/h

VOH - Những năm gần đây, tình trạng “độ” xe đạp điện đang trở nên phổ biến trong 1 bộ phận thanh thiếu niên, đặc biệt là học sinh cấp 2 và cấp 3.

Trong tháng 3/2025, qua nguồn tin phản ánh của Nhân dân và thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Công an xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã tiến hành xử lý 04 trường hợp xe đạp điện đã qua “độ”, “chế” tham gia giao thông trên địa bàn xã Thanh Bình.

Tại buổi làm việc với Công an xã Thanh Bình, 02 trong số 4 trường hợp điều khiển xe đạp điện “độ” chỉ 13 và 14 tuổi, 02 trường hợp còn lại là học sinh cấp 3.

xe-dap-dien- 310325-1
Công an xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo kiểm tra các trường hợp xe đạp điện vi phạm.

Quan sát thực tế phương tiện mà các em đã “độ”, dễ dàng nhận thấy nhiều chi tiết không đảm bảo an toàn như: thay đổi động cơ, nâng cấp pin, chỉnh sửa hệ thống truyền động, sơn lại xe, thay đổi kết cấu khung sườn, thay đổi hệ thống phanh xe...

Em N., 13 tuổi, cư trú xã Đăng Hưng Phước, cho biết: không tính giá trị xe ban đầu khi mua, riêng chi phí “độ” xe đã gần 13 triệu. Còn em Đ, 14 tuổi, cư trú xã Thanh Bình thì cho biết tiền “độ” chiếc xe đạp điện của em gần 9 triệu. Cá biệt, có trường hợp đã chi khoảng 30 triệu để “độ”.

Các em cho biết, sau khi “độ” xe, vận tốc tối đa có thể đạt được là khoảng 60 - 70km/h, thậm chí khoảng 80 - 100km/h. Chi phí “độ” đều do cha, mẹ cho.

Theo thông số kỹ thuật từ các nhà sản xuất cung cấp, xe đạp điện chỉ đạt vận tốc tối đa từ 25 - 35km/h. Vì vậy, một khi xe đạp điện đã được “độ” đến vận tốc 80 - 100km/h, phía sau tay lái là một thiếu niên 13 -14 tuổi, kỹ năng và kinh nghiệm xử lý tình huống khẩn cấp còn hạn chế thì rất dễ mất kiểm soát khi có “bất trắc” xảy ra, hậu quả khôn lường là điều không tránh khỏi.

xe-dap-dien- 310325-2
Công an tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm.

Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do xe đạp điện “độ” chạy quá nhanh, đâm vào người đi đường hoặc phương tiện khác. Ngoài ra, việc thay đổi động cơ và nâng cấp pin không đúng tiêu chuẩn có thể dẫn đến tình trạng quá tải hệ thống điện, gây chập, cháy, nổ pin.

Đồng thời, việc thay đổi các linh kiện không phù hợp với đặc tính ban đầu sẽ làm giảm tuổi thọ của xe, dẫn đến tình trạng hỏng hóc bất ngờ khi vận hành. Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật, mọi hành vi thay đổi kết cấu xe không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật ban đầu là hành vi vi phạm pháp luật.

Việc “độ” xe không chỉ khiến người điều khiển xe gặp nguy hiểm mà còn có thể bị xử phạt hành chính, bị tịch thu phương tiện. Ngoài ra, trong trường hợp gây tai nạn, người điều khiển xe “độ” còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, thay đổi kết cấu xe không chỉ vi phạm quy định của pháp luật mà còn đặt chính bản thân và mọi người xung quanh vào tình thế nguy hiểm.

Để ngăn chặn tình trạng này, không chỉ lực lượng Công an mà cần có sự chung tay của nhà trường, gia đình và các cơ quan có liên quan vào cuộc, qua đó bảo đảm an toàn cho xã hội. 

Bình luận