Tại cuộc họp, lãnh đạo một số bộ, ngành thảo luận, cho rằng dự thảo Luật cần xác định rõ phạm vi điều chỉnh, rà soát, tránh chồng chéo với các luật liên quan (đấu thầu, quản lý tài sản công, đất đai, ngân sách, khoa học công nghệ…) khi xử lý khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đường sắt.
Dự thảo Luật chỉ quy định nguyên tắc và sẽ chi tiết hóa trong các văn bản dưới luật như nghị định, thông tư; bảo đảm tính đồng bộ giữa quy hoạch đường sắt với quy hoạch quốc gia, vùng, địa phương...
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh dự thảo Luật phải xác định những nội dung cốt lõi, có tính khái quát, tầm nhìn, định hướng 50-100 năm; dứt khoát bỏ tư duy "không quản được thì cấm, không biết mà vẫn quản".
Không đưa vào luật những nội dung quá cụ thể, mang tính kỹ thuật. Qua đó, công tác quản lý đường sắt thay đổi toàn diện, tiên tiến và đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Đường sắt ở hiện tại và tương lai.

Phó Thủ tướng đề nghị quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật cần tiếp cận, tham khảo kinh nghiệm về phương thức đầu tư, công nghệ, quản lý từ các quốc gia đã phát triển đường sắt hàng trăm năm hoặc hình thành mạng lưới đường sắt tốc độ cao chỉ trong vài chục năm.
Phó Thủ tướng nêu rõ dự thảo Luật cần bao quát, đáp ứng yêu cầu phát triển dài hạn của hệ thống đường sắt cũng như các chủ trương, cơ chế, chính sách về đường sắt đang được xây dựng, triển khai; nhằm phục vụ hiệu quả và an toàn nhất trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.
Luật sửa đổi phải xác định rõ phạm vi, nội hàm, mục tiêu xuyên suốt trong quá trình xây dựng từ khâu lập chiến lược, quy hoạch đến xây dựng, vận hành, quản lý hạ tầng, phương tiện, duy tu, bảo dưỡng…
Phân định với những vướng mắc chung liên quan đến thu hút đầu tư, cơ chế chính sách đặc thù liên quan đến vốn, đất đai… đã được quy định, điều chỉnh trong các luật, văn bản pháp luật chuyên ngành.
“Cần làm rõ lĩnh vực nào quản lý thống nhất trên phạm vi quốc gia, vấn đề nào phân cấp cho địa phương. Bảo đảm tính đồng bộ, tổng thể của hệ thống đường sắt quốc gia kết nối với quốc tế; kết nối giữa các địa phương cũng như với phương thức vận tải khác,” Phó Thủ tướng đặt vấn đề và gợi mở việc "chỉ rõ vai trò" của Chính phủ, bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp...
Nhấn mạnh tầm quan trọng của an toàn đường sắt cũng như tính thống nhất trong công tác quản lý, Phó Thủ tướng cho rằng luật cần quy định nguyên tắc đối với phát triển hệ thống hạ tầng đường sắt (hành lang an toàn, ga dừng đỗ, hệ thống phụ trợ kèm theo...).