Nhà ga T3 “cánh cửa bầu trời” mới: Chính thức vận hành từ 17/4

TPHCM - Sau nhiều tháng thi công thần tốc, nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chính thức bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng, sẵn sàng đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 17/4.

Đây là một dấu mốc quan trọng trong lộ trình nâng cấp hạ tầng hàng không khu vực phía Nam, đặc biệt trong bối cảnh nhà ga T1 đã quá tải nghiêm trọng nhiều năm qua.

Với mục tiêu giảm áp lực cho ga T1 và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhà ga T3 được kỳ vọng sẽ nâng tổng công suất phục vụ hành khách nội địa lên đến 20 triệu lượt/năm. Việc đưa nhà ga mới vào vận hành là bước tiến lớn giúp tối ưu hóa hoạt động sân bay và giải bài toán quá tải kéo dài.

Theo thông báo từ Cục Hàng không Việt Nam, hai hãng hàng không tiên phong khai thác tại nhà ga mới là Vietnam Airlines và Vietjet Air.

nha-ga-t3
Bên trong nhà ga T3 đã hoàn thiện - Ảnh: ACV

Từ ngày 17/4, các chuyến bay nội địa như tuyến TPHCM - Vân Đồn của Vietnam Airlines sẽ được khởi hành từ T3. Dự kiến đến cuối tháng 4, hầu hết các chuyến nội địa của Vietnam Airlines, trừ các đường bay ngắn đi Côn Đảo, Cà Mau và Rạch Giá sẽ chuyển sang khai thác tại đây.

Lễ khánh thành nhà ga T3 được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 19/4, đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tăng thêm ý nghĩa lịch sử và tinh thần phát triển vươn xa cho công trình.

Sb13
Nhà ga T3 có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, với tổng diện tích sàn 112.500 m2 - Ảnh: ACV

Nhà ga T3 được thiết kế hiện đại với 112.500 m² diện tích sàn, gồm 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, được trang bị 90 quầy làm thủ tục truyền thống, 20 quầy tự động thả hành lý, 42 kiốt check-in và 27 cửa ra máy bay.

Ngoài ra, còn có 25 cửa kiểm soát an ninh, các khu vực VIP, phòng chờ thương gia và nhiều tiện ích dành cho nhóm hành khách đặc biệt như người già, trẻ em và phụ nữ mang thai.

Nhà xe 6 tầng (2 hầm, 4 nổi) với diện tích hơn 130.000 m², kết nối trực tiếp qua hành lang cầu, được thiết kế để đáp ứng lưu lượng giao thông tăng cao và đảm bảo việc phân luồng đón - trả khách diễn ra thuận tiện.

Trong thời gian đầu vận hành, nhiều giải pháp hỗ trợ hành khách sẽ được triển khai như hệ thống chỉ dẫn trực quan, ứng dụng số cập nhật thông tin và đội ngũ nhân viên hỗ trợ chuyên trách.

Bình luận