Trong đó có TPHCM, để quy định cụ thể các vấn đề phù hợp với đặc thù của từng khu vực. Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải, Luật Tổ chức chính quyền địa phương cần được rà soát và sửa đổi để phản ánh đúng tình hình thực tế và giúp quản lý hiệu quả hơn trong bối cảnh bộ máy đang thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn.
Theo UBND TPHCM, hiện nay Luật Tổ chức chính quyền địa phương chủ yếu mang tính khung, áp dụng chung cho tất cả các địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, TPHCM cho rằng cần phải phân biệt và làm rõ sự khác biệt giữa chính quyền địa phương ở các khu vực nông thôn, đô thị và các đô thị đặc biệt.

Chính vì vậy, TPHCM đề xuất sửa đổi luật để chỉ giữ vai trò "luật khung", đưa ra nguyên tắc tổ chức và hoạt động chính quyền địa phương, còn các địa phương sẽ tự quy định và điều chỉnh các nội dung cụ thể phù hợp với tình hình thực tế.
Ngoài ra, TPHCM cũng cho rằng cần phải có một đạo luật riêng về quản lý và phát triển đô thị đặc biệt, trong đó có TPHCM, nhằm tạo ra những giải pháp pháp lý cụ thể giúp thành phố vượt qua các vướng mắc trong quản lý đô thị. UBND TPHCM đề xuất rằng các nội dung liên quan đến tổ chức và hoạt động của chính quyền đô thị cần phải được quy định rõ trong “Luật Quản lý và phát triển đô thị đặc biệt” để giúp TPHCM phát triển đúng mục tiêu và chiến lược của Trung ương.
Về cơ chế vận hành chính quyền tại các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, UBND TPHCM cũng đề xuất bổ sung quy định yêu cầu UBND tổ chức các cuộc họp công khai với người dân, báo cáo Hội đồng nhân dân và giải trình các chính sách quan trọng. Đồng thời, các dự án lớn về đất đai, quy hoạch, hạ tầng cần phải lấy ý kiến người dân trước khi thực hiện, nhằm tăng cường sự minh bạch và công khai trong các quyết định của chính quyền.
Bên cạnh đó, TPHCM cũng đề xuất bổ sung các quy định làm rõ các khái niệm như "phân quyền", "phân cấp" và "ủy quyền", nhằm tạo sự rõ ràng trong các quy trình hành chính, tránh tình trạng lạm dụng các quyền hạn và quyền lực trong thực thi công vụ.
Với các đề xuất này, TPHCM mong muốn góp phần xây dựng một hệ thống chính quyền linh hoạt, phù hợp với yêu cầu phát triển của từng địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn và đô thị đặc biệt, như TPHCM, để thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng và bền vững của thành phố trong tương lai.