Theo thông tin từ Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải TPHCM), sau khi Nghị định 168 về xử phạt vi phạm giao thông có hiệu lực từ đầu năm 2025, người dân thành phố đã chấp hành tốt hơn khi dừng đèn đỏ và hạn chế việc rẽ phải. Tuy nhiên, việc nghiêm túc tuân thủ quy định này đã dẫn đến tình trạng ùn tắc gia tăng tại nhiều giao lộ, đặc biệt là vào giờ cao điểm.
Chính vì vậy, các cơ quan chức năng đang thực hiện một cuộc rà soát kỹ lưỡng các giao lộ có điều kiện để lắp đặt biển báo phụ cho phép xe rẽ phải khi đèn đỏ. Mục tiêu là giúp người dân có thể di chuyển nhanh chóng hơn, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, phương án này không được áp dụng đại trà mà chỉ triển khai tại những giao lộ có mật độ giao thông phù hợp và đảm bảo điều kiện an toàn.
Nghị định 168 quy định các mức phạt nghiêm khắc hơn đối với nhiều hành vi vi phạm giao thông, trong đó có hành vi vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, chạy xe máy trên vỉa hè, hay điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu, bia.
Các mức phạt tăng cao này được kỳ vọng sẽ nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, việc áp dụng quy định cấm rẽ phải khi đèn đỏ tại một số giao lộ đã gây không ít khó khăn cho người dân, đặc biệt là trong những khu vực có mật độ giao thông đông đúc.
Việc lắp đặt thêm biển báo cho phép rẽ phải khi đèn đỏ tại các giao lộ thích hợp là một giải pháp được cho là hợp lý, giúp giảm ùn tắc mà không làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.