Theo đó, các cơ quan vừa sáp nhập phải khẩn trương hoàn tất việc bố trí trụ sở, phòng làm việc và sắp xếp nhân sự trước ngày 1/3.
Theo kế hoạch, việc sắp xếp này phải đảm bảo đúng thẩm quyền, trình tự và thủ tục theo quy định. Đồng thời, lãnh đạo các đơn vị cần chủ động chỉ đạo, điều phối công tác tổ chức nhằm tránh ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn.
UBND TPHCM yêu cầu các cơ quan rà soát, lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị mới trước ngày 26/2. Bên cạnh đó, các đơn vị phải thành lập tổ công tác để kiểm kê tài sản, bàn giao nhân sự, xử lý hồ sơ tồn đọng và hoàn tất các thủ tục hành chính liên quan đến việc sáp nhập.

Việc sắp xếp lại trụ sở, phòng chuyên môn, đăng ký con dấu mới phải được triển khai đồng bộ, đảm bảo không làm gián đoạn công việc và ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Tất cả các nhiệm vụ này phải hoàn thành trước ngày 1-3 để các đơn vị có thể chính thức hoạt động theo mô hình mới.
Trước đó, HĐND TPHCM đã thông qua nghị quyết thành lập 7 sở sau khi tinh gọn bộ máy. UBND thành phố cũng đã bổ nhiệm 45 lãnh đạo cho các sở sau sắp xếp. Quyết định này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tinh gọn bộ máy nhưng vẫn đảm bảo hoạt động thông suốt, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.