Tiêu điểm: Nhân Humanity

Ùn tắc giao thông: Lời giải nào cho các đô thị tại Việt Nam?

VOH - Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn của Việt Nam không chỉ là vấn đề gây khó khăn cho người dân mà còn là một trong những nguyên nhân chính gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế.

Với sự gia tăng dân số và phương tiện giao thông, tình trạng này ngày càng trở nên nghiêm trọng. Theo các nghiên cứu, tình trạng ùn tắc giao thông đã gây thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế mỗi năm. Mặc dù Chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để giải quyết vấn đề này, nhưng để giảm thiểu tác động tiêu cực, cần có một chiến lược phát triển giao thông dài hạn, đồng bộ và hiệu quả.

Theo một nghiên cứu gần đây, ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đã gây thiệt hại lên đến 5% GDP của đất nước mỗi năm. Con số này tương đương với hàng chục ngàn tỷ đồng bị mất mát do thời gian di chuyển bị kéo dài, chi phí nhiên liệu tăng cao, và sự giảm sút năng suất lao động.

ket-xe-quan-9-1442300472
Ảnh: TTO
 

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, mỗi năm, thành phố phải chịu thiệt hại khoảng 3,3 tỷ USD (khoảng 76.000 tỷ đồng) do tắc nghẽn giao thông. Thời gian di chuyển kéo dài gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động thương mại, đầu tư, giao thương và vận tải. Ngoài ra, ô nhiễm không khí do giao thông cũng khiến chi phí y tế tăng cao, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Tại Hà Nội, mỗi năm, thiệt hại từ ùn tắc giao thông ước tính lên đến 1,2 tỷ USD (gần 28.000 tỷ đồng). Các công ty vận tải, doanh nghiệp sản xuất, và các dịch vụ thương mại đều phải đối mặt với các chi phí tăng cao do thời gian vận chuyển lâu hơn và mất mát trong năng suất lao động.

Năm 2024 là một năm ghi nhận nhiều bước tiến đáng kể trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam. Các dự án giao thông trọng điểm như tuyến metro số 1 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành và đưa vào vận hành, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc phát triển giao thông công cộng.

Metro so

Tuyến metro này không chỉ giúp giảm tải cho các tuyến đường bộ mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hàng trăm nghìn hành khách mỗi ngày, giảm ùn tắc và ô nhiễm không khí trong thành phố.

Bên cạnh đó, nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội cũng được đẩy mạnh triển khai. Chính phủ cũng đặc biệt chú trọng đến việc phát triển xe buýt nhanh (BRT) tại các thành phố lớn, nhằm tạo ra một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Chiến lược phát triển giao thông

Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu giải ngân khoảng 87.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025. Các dự án cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, và các tuyến cao tốc nối các khu vực kinh tế trọng điểm sẽ được đẩy mạnh triển khai. Những tuyến cao tốc này sẽ không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, kết nối các vùng miền và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa

Một trong những ưu tiên quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông giai đoạn 2025 là đầu tư mạnh mẽ vào giao thông công cộng. Chính phủ sẽ tiếp tục phát triển các tuyến metro, xe buýt nhanh BRT và các phương tiện công cộng hiện đại khác. Tại TPHCM, dự án metro số 2, số 5 sẽ được triển khai trong giai đoạn này. Hà Nội cũng sẽ tiếp tục mở rộng các tuyến tàu điện ngầm, nhằm giảm bớt áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ

Bus diem 09052024

Chính phủ Việt Nam cũng đặt mục tiêu phát triển các hệ thống giao thông thông minh (ITS) vào năm 2025. Các ứng dụng công nghệ như giám sát giao thông, điều phối đèn tín hiệu thông minh, và hệ thống cảnh báo giao thông sẽ giúp tối ưu hóa việc điều khiển giao thông, giảm ùn tắc và nâng cao hiệu quả vận hành. Các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM sẽ là nơi triển khai các hệ thống giao thông thông minh, giúp điều phối giao thông hiệu quả hơn và giảm thiểu thời gian di chuyển.

Với mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông, Chính phủ sẽ triển khai chiến dịch "Năm an toàn giao thông" vào năm 2025. Các biện pháp kiểm tra và giám sát an toàn giao thông sẽ được tăng cường, với mục tiêu giảm số vụ tai nạn và xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Việc nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện mục tiêu này.

Kỳ vọng và thách thức trong phát triển giao thông

Việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là hệ thống giao thông công cộng, trong những năm tới sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, các thách thức lớn vẫn còn, như việc thu hút vốn đầu tư cho các dự án giao thông, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc quản lý, giám sát và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.

Thêm vào đó, việc thay đổi thói quen của người dân trong việc sử dụng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân là một quá trình cần có sự nỗ lực không ngừng của chính quyền và các tổ chức cộng đồng.

Năm 2025 và những năm tiếp theo, giao thông sẽ tiếp tục là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam. Các chiến lược phát triển giao thông hiện đại, bền vững và thông minh sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc, giảm ô nhiễm và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Chính phủ và các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông và ứng dụng công nghệ để xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.

 
Bình luận