Xử lý người nổi tiếng quảng cáo sai lệch thực phẩm chức năng

VOH - Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý tình trạng người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng sai quy định.

Theo Cục An toàn Thực phẩm, thời gian gần đây, cơ quan này nhận được nhiều phản ánh từ báo chí và dư luận về hiện tượng một số cá nhân nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đang quảng bá sản phẩm thực phẩm, thực phẩm chức năng với nội dung không đúng sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Cụ thể, nhiều nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật như: giới thiệu sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng từ ngữ gây nhầm lẫn về khả năng điều trị, chất lượng hoặc công dụng của sản phẩm, vi phạm các điều khoản trong Luật Quảng cáo và Luật An toàn thực phẩm.

Trước thực trạng đó, Cục An toàn Thực phẩm đề nghị các cơ quan chức năng liên quan phối hợp rà soát, kiểm tra thông tin được phản ánh, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó có những người nổi tiếng tham gia quảng cáo không đúng sự thật. Kết quả xử lý cần được thông báo để Cục An toàn Thực phẩm tổng hợp, báo cáo.

TPCN
Ảnh minh hoạ

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cũng đã đề cập đến vấn đề này. Ông cho biết, Bộ đang chủ trì xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Quảng cáo, trong đó có quy định mới liên quan đến trách nhiệm pháp lý của nghệ sĩ, người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo, đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội.

Theo Thứ trưởng Lê Hải Bình, các nội dung sửa đổi sẽ nhấn mạnh yêu cầu minh bạch và xác thực đối với cá nhân thực hiện hoạt động quảng cáo. Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin họ truyền tải, đảm bảo không gây hiểu nhầm cho công chúng, nhất là khi quảng bá các sản phẩm liên quan đến sức khỏe.

Việc kiểm soát chặt chẽ quảng cáo thực phẩm chức năng, đặc biệt khi thông qua các kênh mạng xã hội có lượng theo dõi lớn, được cho là rất cần thiết trong bối cảnh nhiều người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng vào các sản phẩm được giới thiệu bởi người nổi tiếng.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần tỉnh táo, không nên tin tuyệt đối vào những lời quảng cáo thiếu căn cứ khoa học, đặc biệt là các sản phẩm được quảng bá như “chữa khỏi bệnh” hay “thay thế thuốc điều trị”. Đồng thời, cần tham khảo thông tin từ các cơ quan chức năng, bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi sử dụng thực phẩm chức năng.

Với động thái quyết liệt lần này của Cục An toàn Thực phẩm, các cơ quan quản lý kỳ vọng sẽ chấn chỉnh tình trạng quảng cáo “nổ”, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng trong việc truyền thông sản phẩm trên mạng xã hội.

 
Bình luận