Quán cà phê độc lạ, phục vụ làm hầu gái dùng AI dịch để kéo khách nước ngoài

NHẬT BẢN - Chuỗi quán cà phê hầu gái lớn nhất Nhật Bản đã cho lắp đặt màn hình dịch thuật hỗ trợ AI, để nâng cao trải nghiệm cho khách du lịch nước ngoài và khách hàng khiếm thính.

Một trong những địa điểm của chuỗi At-home Cafe tại Akihabara, trung tâm văn hóa Otaku, Tokyo, đã bắt đầu sử dụng màn hình ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ dịch hơn 100 ngôn ngữ, vào tháng 1 vừa qua,  tờ Nikkei Shimbun của Nhật Bản đưa tin.

Quán cà phê độc lạ, phục vụ làm hầu gái dùng AI dịch để kéo khách nước ngoài
Quán cà phê độc lạ, phục vụ làm hầu gái dùng AI dịch để kéo khách nước ngoài

Màn hình này có tên gọi là VUEVO Display, được phát triển bởi Pixie Dust Technologies, Inc. hợp tác với Đại học Tsukuba.

Màn hình trong suốt này, phát ra ánh sáng hồng dịu nhẹ, cung cấp bản dịch theo thời gian thực cho lời nhắc của người hầu gái, hiển thị bản dịch cho những khách hàng ngồi đối diện với người hầu gái.

Hitomi, người phục vụ nổi tiếng của quán cà phê, nhấn mạnh tầm quan trọng của độ trong suốt của màn hình, cho phép khách hàng nhìn thấy biểu cảm và cử chỉ của người hầu gái qua màn hình. Phí thuê màn hình được cho là 900.000 yên (6.000 USD) mỗi năm.

Hiện tại, chỉ có một trong 4 cửa hàng trong chuỗi áp dụng công nghệ này, đợt thử nghiệm dự kiến ​​sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng 3.

Koki Fukazawa, CEO của Infinia, công ty điều hành chuỗi cửa hàng này, lưu ý rằng 10 đến 15% khách hàng của họ là người nước ngoài.

Mặc dù công ty đã đào tạo người giúp việc sử dụng tiếng Anh, Fukazawa thừa nhận rằng điều này vẫn chưa đủ vì nhiều khách du lịch không nói được tiếng Anh.

Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, Nhật Bản đã chào đón kỷ lục 36,9 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2024, đánh dấu mức tăng 47,1 phần trăm so với năm trước và vượt kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2019 là 5 triệu lượt.

Một số lượng lớn du khách đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Pháp và Đức - những quốc gia mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ bản địa.

Ngoài ra, thiết bị này còn có mục đích nâng cao trải nghiệm của khách hàng Nhật Bản bị khiếm thính.

Hệ thống đã được hiệu chỉnh để dịch các thuật ngữ cụ thể, chẳng hạn như "moe", một thuật ngữ otaku thể hiện tình cảm mạnh mẽ đối với các nhân vật dễ thương, giữ nguyên bản chất ban đầu của ngôn ngữ thay vì dịch nó.

Chuỗi cửa hàng này đang cân nhắc mở rộng việc sử dụng thiết bị này ở nhiều địa điểm hơn dựa trên tính hiệu quả của nó.

Được thành lập vào năm 2004, At-home Café là một trong những quán cà phê hầu gái tiên phong và lớn nhất Nhật Bản. Quán tự hào có nhiều hầu gái ngôi sao và thậm chí còn có một nhóm thần tượng hầu gái gồm 19 thành viên biểu diễn tại các nhà hát ở khu vực Akihabara.

Dịch vụ phiên dịch đã được khách du lịch quốc tế đón nhận tích cực.

“Giờ đây tôi sẽ không làm hỏng việc gọi đồ ăn của mình nữa”, một du khách bình luận trên Instagram.

“Tôi hoàn toàn đồng ý với điều này vì nhiều khách du lịch không thể nói tiếng Nhật”, một người khác nói.

Ngược lại, một du khách thứ ba lại thích cách nói chuyện cá nhân hơn: “Tôi muốn nói bằng tiếng Nhật kiểu tiếng bồi của mình hơn”, người đó nhận xét.

Bình luận