Theo SCMP, vụ việc đã trở thành chủ đề lan truyền nhanh nhất trên mạng xã hội Trung Quốc. Các hashtag có liên quan trên weibo thu hút hàng trăm triệu lượt xem.
Đây cũng là chủ đề cuộc thảo luận sôi nổi về quyền của người lao động trong ngành dịch vụ của Trung Quốc.
Vào ngày 17/6, tại chi nhánh Thượng Hải của chuỗi cà phê MANNER, nhân viên đứng sau quầy đã ném một cốc đầy bã cà phê ướt vào khách hàng trước khi liên tục hét lên “đi phàn nàn đi”.
Hành vi của cô đã được camera giám sát phía sau quầy ghi lại và đoạn phim sau đó được đăng lên mạng. Không biết ai đã công bố đoạn video, nhưng khi câu chuyện bắt đầu, chính công ty sở hữu quán cà phê nhận được nhiều phản ứng dữ dội nhất.
Công ty cho biết họ đã sa thải nhân viên này.
Hai luồng ý kiến xung đột đứng về phía nhân viên và khách hàng tại các cửa hàng MANNER cũng sớm xuất hiện.
Một số người chỉ trích nhân viên thiếu chuyên nghiệp vì họ “được trả tiền cho công việc”. Nhiều người đồng cảm hơn với nhân viên và đổ lỗi cho thương hiệu cà phê đã gây áp lực cho nhân viên của mình.
Thương hiệu MANNER được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2015 và đến tháng 6/2024, thương hiệu này đã có 1.295 cửa hàng trên toàn quốc, theo nhà cung cấp dữ liệu ngành thực phẩm Trung Quốc Canyan Data.
Khi thương hiệu này mở rộng, phúc lợi dành cho nhân viên bị cắt giảm. Một cựu nhân viên của MANNER nói với tờ Tin tức Bắc Kinh rằng, họ được yêu cầu pha 500 tách cà phê trong ca làm việc kéo dài 8 giờ.
Mức lương hàng tháng khoảng 5.000 nhân dân tệ (700 USD) và họ phải “làm thêm giờ và bỏ ngày nghỉ” để kiếm thêm tiền.
Một khách hàng tại chi nhánh MANNER cho biết, cô từng nhìn thấy đồng hồ hẹn giờ được sử dụng khi nhân viên đi vệ sinh.
Theo công ty dịch vụ tài chính Trung Quốc Zheshang Securities, cà phê có giá khoảng 20 nhân dân tệ mỗi cốc, doanh thu trung bình hàng ngày của một cửa hàng MANNER lên tới 7.000 đến 8.000 nhân dân tệ.
Có thông tin cho rằng, chỉ có một hoặc hai nhân viên làm việc tại các chi nhánh có doanh thu hàng ngày dưới 5.000 nhân dân tệ để cắt giảm chi phí.