Niềm tin kinh tế suy yếu đang tác động đến ngành hàng không Hoa Kỳ, buộc các hãng hàng không lớn phải cắt giảm số chuyến bay và đánh giá lại dự báo lợi nhuận.

American Airlines là hãng hàng không mới nhất rút lại hướng dẫn tài chính năm 2025 vào thứ năm qua, sau những động thái tương tự của các hãng Southwest và Delta. Cả 3 hãng hàng không này đều chỉ ra sự sụt giảm trong việc đặt chỗ của những du khách hạng phổ thông là một yếu tố chính trong bối cảnh kinh tế ngày càng bất ổn.
Sự thay đổi này cho thấy ngay cả những du khách có ngân sách khá cũng đang trở nên thận trọng hơn về chi tiêu thoải mái trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về nền kinh tế quốc gia và toàn cầu.
Tổng giám đốc điều hành của American Airlines, Robert Isom, trả lời Đài CNBC:
"Chúng tôi đã có một quý IV mạnh mẽ, chứng kiến hoạt động kinh doanh khả quan vào tháng 1 và hoạt động du lịch giải trí trong nước thực sự giảm đáng kể khi bước sang tháng 2" .
Việc người tiêu dùng ngần ngại đặt kỳ nghỉ trong một cuộc thăm dò mới cho thấy nhiều người lo ngại Hoa Kỳ đang bị đẩy vào suy thoái và các mức thuế quan rộng rãi và được áp dụng tùy tiện của Tổng thống Donald Trump sẽ khiến giá cả tăng cao.
Một số chỉ số kinh tế chỉ ra kỳ vọng về sự suy thoái. Doanh số bán nhà ở Hoa Kỳ trước đây đã chậm lại vào tháng 3 và tâm lý người tiêu dùng Hoa Kỳ đã giảm mạnh vào tháng 4, tháng thứ tư liên tiếp giảm. Tuy nhiên, nỗi lo về sự suy thoái không chuyển thành việc sa thải.
Trump đã công bố mức thuế quan toàn diện vào ngày 2/4, gây ra sự hoảng loạn trên thị trường tài chính và tạo ra nỗi lo suy thoái, khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu cắt giảm chi tiêu, bao gồm cả du lịch. Tổng thống đã tạm dừng một phần thuế nhập khẩu trong 90 ngày nhưng tăng mức thuế quan vốn đã cao đối với Trung Quốc.
Bắc Kinh đã tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Mỹ lên 125% để trả đũa. Hôm thứ Năm, Trung Quốc đã phủ nhận lời khẳng định của Trump rằng hai bên đang tham gia vào các cuộc đàm phán tích cực để chấm dứt hoặc giảm nhẹ chiến tranh thương mại.
American Airlines cho biết hãng sẽ cập nhật hướng dẫn cả năm "khi triển vọng kinh tế trở nên rõ ràng hơn". Các giám đốc điều hành hãng hàng không cho biết doanh số bán vé cho khách du lịch công tác và ghế hạng sang trên các chuyến bay quốc tế đường dài vẫn ổn định.
Southwest Airlines đã báo cáo vào cuối ngày thứ Tư rằng họ sẽ cắt giảm lịch trình bay trong nửa cuối năm do nhu cầu thấp hơn. Công ty cũng cho biết họ không thể khẳng định lại triển vọng năm 2025 và 2026 về thu nhập trước lãi vay và thuế, do "tình hình kinh tế vĩ mô hiện tại không chắc chắn".
Tuần trước, United Airlines đã đưa ra hai dự báo tài chính khác nhau về cách thức hoạt động của hãng trong năm nay, một dự báo nếu có suy thoái và một dự báo nếu không. Hãng hàng không cho biết họ có kế hoạch giảm 4% các chuyến bay nội địa theo lịch trình bắt đầu từ tháng 7 để ứng phó với nhu cầu vé hạng phổ thông thấp hơn dự kiến.
Tổng giám đốc điều hành của United, Scott Kirby cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng có khả năng tình hình sẽ suy yếu từ đây".
Delta Air Lines, hãng hàng không có lợi nhuận cao nhất quốc gia, đã dự đoán vào tháng 1 rằng công ty đang trên đà đạt được năm tài chính tốt nhất trong lịch sử. Đầu tháng này, hãng hàng không đã cắt giảm kỳ vọng về hiệu suất cho năm 2025 và cho biết họ đang tạm dừng kế hoạch mở rộng lịch trình bay.
“Với sự bất ổn kinh tế rộng khắp xung quanh thương mại toàn cầu, tăng trưởng phần lớn đã bị đình trệ”, Tổng giám đốc điều hành Delta Ed Bastian cho biết vào thời điểm đó.
“Trong môi trường tăng trưởng chậm hơn này, chúng tôi đang bảo vệ biên lợi nhuận và dòng tiền bằng cách tập trung vào những gì chúng tôi có thể kiểm soát. Điều này bao gồm việc giảm tăng trưởng năng lực theo kế hoạch trong nửa cuối năm”.
Các công ty mẹ của Frontier Airlines và Alaska Airlines cũng đã rút lại hướng dẫn năm 2025 của họ.