Trong năm 2024, TPHCM đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng và đáng khích lệ trong Phong trào thi đua “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời”, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, tạo tiền đề vững chắc cho việc xây dựng xã hội học tập, thành phố học tập trong giai đoạn tiếp theo.
Cụ thể, năm 2024, TPHCM đã có 170 tập thể có hồ sơ đề nghị công nhận Đơn vị học tập cấp Thành phố, tăng gần 3 lần so với năm 2023. Tổng số người tham gia đánh giá Công dân học tập trên phần mềm đạt hơn là 2,1 triệu, 97% số đó số người đạt các tiêu chí công nhận danh hiệu Công dân học tập năm 2024 cũng tăng hơn 1 triệu người so với năm 2023.
Ngoài ra, ở cấp phường xã, có hàng ngàn gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, hơn 3.700 khu phố, ấp đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”…

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đánh giá, phong trào thi đua đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò và tầm quan trọng của học tập suốt đời, không chỉ là trách nhiệm của cá nhân mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội.
“Phong trào thi đua cũng đã khuyến khích các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, từ đó góp phần xây dựng môi trường học tập thuận lợi, tạo cơ hội học tập cho mọi người, không phân biệt tuổi tác, trình độ hay hoàn cảnh” – ông nói.
Theo bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, việc gia nhập mạng lưới thành phố học tập toàn cầu thể hiện sự công nhận của thế giới đối với các chính sách, cam kết, nỗ lực của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng trong việc đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả người dân.
Trong năm 2025, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân về học tập suốt đời, xây dựng thành phố học tập trong nền kinh tế số, xã hội số. Đồng thời, rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, ban hành tiêu chí đánh giá các đơn vị trong công tác xây dựng thành phố học tập.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng cho rằng, Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm hướng đến quản lý chặt chẽ hơn việc dạy thêm ngoài nhà trường, khi đó trách nhiệm của giáo viên trong trường tăng lên, tạo động lực cho học sinh tự học.
“Vận động học sinh tự học là một chủ trương lớn. Thông qua chủ trương này, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích phụ huynh – học sinh, các tầng lớp nhân dân cùng tham gia, đẩy mạnh phong trào tự học trong học sinh. Để làm được, chúng ta cần tạo được động lực lớn: động lực tự học từ phụ huynh, từ người thân dẫn dắt con trẻ trong gia đình” – bà cho biết.
Tiến sĩ Đào Quyền Trưởng, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao) cho rằng, TPHCM trở thành 1 trong 356 thành phố trên toàn thế giới tham gia mạng lưới học tập toàn cầu là lời khẳng định về nỗ lực không ngừng của Thành phố trong xây dựng Thành phố học tập, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời, đảm bảo nên giáo dục công bằng toàn diện. Đồng thời, là bước quan trọng đóng góp thiết thực vào mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.
Phó Vụ trưởng cho rằng: “Đạt được danh hiệu Thành phố học tập toàn cầu không phải đích đến, mà thậm chí chỉ mới là vạch xuất phát, là sự bắt đầu của một hành trình. Do vậy, chúng ta cần duy trì cam kết và thực hiện hiệu quả các kế hoạch đã đề ra. Danh hiệu hiệu Thành phố học tập toàn cầu còn là cơ hội lớn để chúng ta tham gia sâu rộng hơn vào các hội nghị, hội thảo, các diễn đàn quốc tế”.