Ông Hoàng Chiến Thắng và ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc điều hành hai dự án thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long, xác nhận các tuyến đường đã sẵn sàng phục vụ người dân.
Công trình này là bước tiến quan trọng, kết nối giao thông miền Trung, đặc biệt chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Ban Quản lý dự án Thăng Long khẳng định hai đoạn cao tốc đã đảm bảo an toàn để thông xe. Tuy nhiên, các nhà thầu vẫn tiếp tục hoàn thiện một số hạng mục phụ như đường gom, dọn vệ sinh và lắp đặt biển báo.
Sau lễ thông xe kỹ thuật ngày 19/4, các đơn vị thi công đã nỗ lực làm việc 3 ca, 4 kíp để hoàn thành đúng tiến độ trước dịp lễ 30/4 - 1/5, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.
Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28km, có 3 nút giao tại xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) kết nối quốc lộ 8A, thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc) giao đường tỉnh 548, và xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà) nối đường tỉnh 550. Nút giao tại Lưu Vĩnh Sơn là điểm kết nối quan trọng với TP Hà Tĩnh. Hiện tại, do một số tuyến đường phụ đang thi công, tài xế chủ yếu sử dụng đường tỉnh 550 để ra vào cao tốc.

Đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2km, cũng có 3 nút giao tại xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên), xã Kỳ Trung (Kỳ Anh) và xã Kỳ Tân (Kỳ Anh) kết nối quốc lộ 12C. Nút giao Kỳ Tân là điểm khớp nối với đoạn Vũng Áng - Bùng, nhưng do đoạn này chưa thông tuyến, người dân di chuyển vào Quảng Bình phải qua Quốc lộ 1. Các nút giao được thiết kế thuận tiện, hỗ trợ lưu thông hai chiều.
Cả hai đoạn cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 120, quy mô 4 làn xe trong giai đoạn phân kỳ, vận tốc tối đa 90km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Được khởi công từ tháng 1.2023, hai dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long quản lý đã hoàn thành trước tiến độ 6 tháng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung.