Đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư trong 7 năm tới

VOH - Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng đề án thu phí 5 tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Các tuyến cao tốc được đề xuất thu phí gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Trong đó, 4 tuyến đầu có mức thu phí dự kiến là 900 đồng/km, còn tuyến Phan Thiết - Dầu Giây, do đáp ứng đầy đủ điều kiện hạ tầng, được đề xuất mức phí 1.300 đồng/km.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, các tuyến đường này hiện đã được đưa vào khai thác nhưng chưa thực hiện thu phí vì chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về làn dừng khẩn cấp hoặc số làn xe.

Tuy nhiên, việc thu phí hiện nay là cần thiết nhằm tái đầu tư, duy tu và nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua Đồng Nai

Dự kiến, mỗi năm số phí thu được sau khi trừ chi phí tổ chức thu sẽ nộp ngân sách khoảng 1.700 tỷ đồng. Thời hạn thu phí đề xuất là 7 năm, sau đó Cục Đường bộ sẽ tiếp tục đánh giá và đề xuất phương án khai thác mới nếu phù hợp.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị được giao trực tiếp tổ chức thu phí theo hình thức điện tử không dừng, đồng thời quản lý toàn bộ quá trình thu, nộp và sử dụng phí theo đúng quy định pháp luật.

Hiện tại, còn 7 tuyến cao tốc khác do Nhà nước làm chủ đầu tư chưa đủ điều kiện thu phí, bao gồm: Hà Nội - Thái Nguyên, Lào Cai - Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, TPHCM - Trung Lương, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Cục Đường bộ cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để lập đề án thu phí đối với các tuyến này trong giai đoạn sau.

Bình luận