Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi Bộ Xây dựng tờ trình đề nghị xem xét tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo hồ sơ, Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Giai đoạn 2021 - 2030, cảng được quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) có thể khai thác các máy bay B747, B787, A350 và tương đương.
Cũng theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay Phú Quốc sẽ được mở rộng sân đậu máy bay hiện hữu để đạt công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm.
Sân đậu máy bay Nhà khách VIP/hàng không chung bảo đảm khai thác đồng bộ với Nhà khách VIP/hàng không chung khi có nhu cầu.

Về quy hoạch nhà ga, tiếp tục duy trì nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm và quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm; có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách khi có nhu cầu.
Sân bay Phú Quốc sẽ có nhà khách VIP tại khu vực phía Tây Nam của cảng để phục vụ tuần lễ cấp cao APEC 2027. Kết thúc tuần lễ cấp cao APEC, nhà khách VIP sẽ được chuyển sang phục vụ khai thác quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.
Về các đường cất hạ cánh, theo quy hoạch đến năm 2030, Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc sẽ được quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m; cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1); quy hoạch các đường lăn.
Trong quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phú Quốc sẽ được nâng cấp, mở rộng sân đậu để có thể đạt công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hoá/năm; quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Bắc khoảng 180m; bổ sung 6 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh số 2 với đường lăn song song số 3; quy hoạch hệ thống đường lăn nối vào sân đậu máy bay đồng bộ.
Nhà ga hành khách T2 sẽ mở rộng, bảo đảm công suất khai thác khoảng 14 triệu hành khách/năm; Quy mô nhà ga hành khách được tính toán mở rộng từng giai đoạn để phù hợp với nhu cầu tăng trưởng hành khách của cảng. Nhà ga hàng hóa được mở rộng đáp ứng công suất khoảng 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Về nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc là hơn 1.000ha. Trong đó, diện tích đất hiện có của cảng khoảng gần 852ha; diện tích đất dự kiến xin thêm khoảng gần 200ha.