Đưa vào khai thác 70km cao tốc Vân Phong - Nha Trang dịp lễ 30/4

HÀ NỘI - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu thông xe cao tốc Vân Phong - Nha Trang (đoạn qua tỉnh Khánh Hòa) dịp 30/4 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Chiều 2/4, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Hồng Minh thị sát toàn tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang qua địa bàn Khánh Hòa.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu khẩn trương hoàn thành 13km đầu tuyến của cao tốc Vân Phong - Nha Trang để sớm đưa vào khai thác.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu khẩn trương hoàn thành 13km đầu tuyến của cao tốc Vân Phong - Nha Trang để sớm đưa vào khai thác.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, việc đưa 70km tuyến chính vào khai thác dịp lễ 30/4 sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu thông xe tuyến chính 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng; Bùng - Vạn Ninh; Vân Phong - Nha Trang.

Với các công trình phụ trợ, đường gom, Bộ trưởng lưu ý đích hoàn thành vào ngày 30/6 nhưng chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nỗ lực làm nhanh hơn, hoàn thành sớm hơn thời gian đã định.

Chủ đầu tư, nhà thầu cần quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, tổ chức thi công khoa học, hợp lý, tăng cường rà soát các hạng mục để dự án về đích đúng kế hoạch.

Theo lãnh đạo Ban QLDA 7 cho biết, đến nay, sản lượng thi công đạt gần 92% hợp đồng, vượt tiến độ khoảng 11%. Giải ngân hết năm 2024, đạt 100% kế hoạch. Lũy kế giải ngân đến nay, hơn 8.300 tỷ đồng (đạt 82,5%).

Công trình cao tốc Vân Phong - Nha Trang (đoạn qua thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa).
Công trình cao tốc Vân Phong - Nha Trang (đoạn qua thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa).

Đối với đoạn từ Km298 (nút giao QL1, thị trấn Vạn Giã) đến cuối tuyến Km368 (khoảng 70km), Ban QLDA 7 và nhà thầu đang hoàn thiện các thủ tục, phấn đấu bàn giao đưa vào sử dụng dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (sớm trước 8 tháng so với hợp đồng).

Lãnh đạo Ban QLDA7 cũng nhìn nhận, riêng 13km đoạn đầu tuyến (từ Km285 - Km298) của dự án này, chậm so với kế hoạch (đã điều chỉnh) hoàn thành dịp 30/4.

Nguyên nhân chậm là do di dời điện cao thế đến tháng 12/2024 mới xong, vận chuyển đất đắp xa 30km, mỏ đá vật liệu hết thời gian khai thác, thời tiết diễn biến thất thường, mưa nhiều...

Về chủ quan, do các nhà thầu chưa thực sự tập trung quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, chưa chủ động nguồn vật liệu đá cho bê tông nhựa. Công ty Hải Đăng cung cấp tài chính đến công trường chưa kịp thời.

Để khắc phục, Ban QLDA7 đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công "3 ca, 4 kíp", đôn đốc nhà thầu VNCN E&C tập kết nguồn đá thi công. Đồng thời, điều chuyển bớt một phần khối lượng của Công ty Hải Đăng cho Công ty CP Lizen (thành viên trong Liên danh gói thầu XL01) thực hiện để đảm bảo tiến độ chung, phấn đấu hoàn thành trước 30/6.

Về tiến độ triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ, Ban QLDA7 đã bàn giao 100% mặt bằng cho nhà đầu tư từ ngày 14/3. Nhà đầu tư dự kiến xây dựng trước đường ra vào trạm, khu vực đỗ xe, khu nhà vệ sinh tạm để đưa vào sử dụng trước 30/6, các hạng mục còn lại cơ bản hoàn trước tháng 12.

"Chủ đầu tư và các đơn vị đang hoàn tất các thủ tục liên quan đến 70km cuối tuyến để đưa vào khai thác đoạn từ nút giao Vạn Giã đến nút giao QL27C.

Bình luận