Theo ứng dụng đo chất lượng không khí IQAir, các ngày qua TP Hà Nội đứng thứ 2 thế giới về mức độ ô nhiễm không khí. Thậm chí, khu vực Quảng Khánh (quận Tây Hồ) ghi nhận mức ô nhiễm ở ngưỡng tím, rất không tốt cho sức khỏe.

TPHCM cũng lọt vào danh sách này, đứng thứ 13. Nguyên nhân chính được xác định là do khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng và công nghiệp.
Ông Nguyễn Hoàng Đức, Cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết Việt Nam đã có những chính sách cơ bản theo đúng hành lang pháp lý, như kiểm định khí thải, thử nghiệm vùng phát thải thấp, và chuyển đổi phương tiện giao thông xanh.
Tuy nhiên, việc thực thi vẫn còn nhiều thách thức do thiếu nguồn lực và cơ chế giám sát. Ông Đức nhấn mạnh cần rà soát và hoàn thiện thêm các chính sách để đảm bảo hiệu quả.
PGS.TS Hoàng Anh Lê, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, bổ sung rằng cần đẩy mạnh truyền thông để nâng cao nhận thức của cộng đồng. Người dân và doanh nghiệp là những đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ô nhiễm không khí, do đó, sự tham gia của họ là rất quan trọng để gỡ bỏ những khó khăn trong quá trình chuyển đổi giao thông xanh.

Việt Nam đang học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác, như Bắc Kinh (Trung Quốc) và Đài Loan (Trung Quốc).
Bắc Kinh đã thành công trong việc giảm ô nhiễm không khí bằng cách đóng cửa các nhà máy, loại bỏ các ngành công nghiệp gây ô nhiễm, và hạn chế phương tiện vận tải gây bụi. Đài Loan đang điện khí hóa toàn bộ xe máy. Ông Nguyễn Hoàng Đức cho rằng Việt Nam nên áp dụng có chọn lọc những chính sách mạnh tay tương tự.
PGS.TS Hoàng Anh Lê cho rằng việc áp dụng các giải pháp như vùng phát thải thấp cần có cơ chế giám sát và hỗ trợ quyết liệt. Cần tránh tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa", tức là đưa ra giải pháp rồi bỏ mặc. Cũng cần xem xét kỹ lưỡng lộ trình thực hiện, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.
Việc kết nối giao thông công cộng cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng.