Đêm 16/4, hai tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10, Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội xử lý tình hình trật tự giao thông tại một số địa điểm trong TP.

Trong khoảng thời gian từ 21h đến 0h, các tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng loạt trường hợp xe tải vi phạm. Những lỗi phổ biến gồm: Lắp thêm đèn chiếu siêu sáng, điều khiển phương tiện không gắn đủ biển kiểm soát, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép,...
Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 10 đã phát hiện nhiều phương tiện gắn đèn LED công suất lớn loại đèn có khả năng gây lóa mắt, "mù tạm thời" cho người điều khiển phương tiện lưu thông ngược chiều. Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm, có thể gây mất phương hướng, dẫn đến va chạm, tai nạn liên hoàn nhất là trong điều kiện trời tối, mật độ giao thông cao.
Nhiều phương tiện bị phát hiện có biển kiểm soát bị che khuất do bùn đất hoặc dầu nhớt. Dù tài xế viện lý do “vô tình” bị, song tình trạng này xuất hiện ở nhiều xe, lặp lại có chủ đích, cho thấy đây là chiêu trò phổ biến nhằm che giấu bảng số gây khó khăn cho công tác giám sát, xử lý vi phạm.
Sự việc che chắn biển số này dù cố ý hay không cũng phản ánh sự cẩu thả và thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra phương tiện trước khi tham gia giao thông, một cán bộ CSGT nhận định.

Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 10 đã xử lý thêm hai trường hợp xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép trong khoảng từ 10 - 30%, cùng một trường hợp để hàng hóa (vật liệu xây dựng) rơi vãi xuống lòng đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người điều khiển xe máy vào ban đêm.
Tại Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 7 tổ chức tuần tra cơ động trên các tuyến đường thuộc địa bàn phụ trách. Trên tuyến Phúc La, quận Hà Đông, phát hiện một trường hợp xe tải không có biển kiểm soát phía sau. Tài xế khẳng định bản thân không hề biết phương tiện thiếu biển số, chỉ điều khiển theo phân công. Với lỗi vi phạm nghiêm trọng này, lực lượng chức năng đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính với mức phạt lên đến 23 triệu đồng.
Một cán bộ Đội CSGT số 7 cho rằng: "Hiện nay, xuất hiện những đối tượng theo dõi và thông báo cho tài xế về sự có mặt của CSGT. Khi tài xế được báo trước, họ có thể kịp thời giảm tốc độ hoặc né tránh kiểm tra, khiến việc xử lý vi phạm trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy, các đợt kiểm tra đột xuất, không thông báo trước, là rất cần thiết để đảm bảo việc xử lý nghiêm minh, ngăn chặn các hành vi vi phạm".
Phòng CSGT Hà Nội khuyến cáo các chủ phương tiện, đặc biệt là xe tải, cần chủ động kiểm tra xe trước khi lăn bánh, chấp hành nghiêm các quy định về kết cấu xe, thiết bị chiếu sáng, biển kiểm soát và tải trọng. Người điều khiển phương tiện không thể viện dẫn lý do “không biết” để né tránh trách nhiệm khi đã tham gia giao thông trên đường công cộng.