Quyết tâm thông xe cầu tạm Ô Môn dịp lễ 30/4 - 1/5

CẦN THƠ - Mặc dù còn vướng mặt bằng, đường ống nước, cột điện, đường dây điện và cáp viễn thông nhưng đơn vị thi công vẫn quyết  thông xe cầu tạm Ô Môn vào dịp lễ 30/4 - 1/5.

Sáng 17/4, ông Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc dự án gói thầu CĐT-XL02 – Ban Quản lý các dự án Đường thuỷ, Bộ Xây dựng cho biết, công tác giải phóng mặt bằng công trình cầu Ô Môn (phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) còn chậm, chưa đảm bảo theo kế hoạch.

Cầu tạm Ô Môn đã hoàn thành 5 nhịp, đang đẩy nhanh tiến độ kịp thông xe dịp lễ tới đây
Cầu tạm Ô Môn đã hoàn thành 5 nhịp, đang đẩy nhanh tiến độ kịp thông xe dịp lễ tới đây

Công trình này được khởi công từ tháng 4/2024, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025 nhưng đến ngày 11/3, hộ dân mới bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công tiếp tục thi công đấu nối đường dẫn cầu tạm.

"Tiến độ công trình bị chậm khoảng 90 ngày do chậm bàn giao mặt bằng vì vướng một hộ dân tại mố M2 cầu tạm", ông Nguyễn Văn Thưởng thông tin.

Ông Nguyễn Văn Cao, Giám đốc Ban điều hành gói thầu CĐT-XL02 Cần Thơ, Công ty Cổ phần 873 – Xây dựng công trình giao thông (đơn vị thi công cầu Ô Môn) cho biết, cầu tạm Ô Môn được thi công bằng kết cấu sắt với 7 nhịp, độ rộng, độ cao tĩnh không tương đương với cầu Ô Môn hiện hữu để đảm bảo điều tiết giao thông hai chiều.

"Khi thi công hoàn thành được 5 nhịp thì phải dừng vì vướng nhà của một hộ dân chắn ngay vị trí mố M2. Đến ngày 11/3 hộ dân này đã bàn giao mặt bằng, chúng tôi tiến hành thi công mố M2 ngay, nhưng vẫn còn vướng nhiều cơ sở hạ tầng khác", ông Cao nói.

Theo ông Nguyễn Văn Cao, khu vực thi công cầu Ô Môn thuộc trung tâm phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, khá hẹp nhưng lưu lượng phương tiện cơ giới lưu thông rất lớn. Mặc khác, do người dân có nhà bị giải tỏa đều sử dụng mặt bằng để kinh doanh, mua bán nên việc di dời, tháo dỡ các công trình bị ảnh hưởng khá khó khăn và mất nhiều thời gian, cụ thể là vướng đường ống cấp nước và các cột điện.

Quan sát tại công trường, đơn vị thi công đã tập kết 2 cần cẩu loại cao 20m, 3 máy đào lớn nhỏ, 2 xe lu và khoảng 20 công nhân làm việc. Tuy nhiên, do khu vực này còn vướng các cột điện cũ, các đường dây điện, cáp viễn thông chằng chịt, lại rất thấp nên các máy đào cũng gặp khó khăn.

Phía bờ đối diện, nơi cần cẩu cao đã sẵn sàng vào vị trí để đóng cọc mố M2, các công nhân, thợ hàn tất bật trên công trường thì cạnh đó vẫn còn một cột điện chắn giữa tim đường dẫn kết nối với cầu tạm. Đường ống cấp nước lớn sau khi "vượt sông" cũng ‘đi’ vào đường dẫn này nên các thiết bị, máy móc cũng chưa thể triển khai làm việc.

"Do còn vướng khoảng ba, bốn hộ nên chúng tôi đề nghị điều chỉnh tuyến đường dẫn kết nối với cầu tạm, để đảm bảo điều tiết giao thông sau khi được thông xe. Mặc dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng chúng tôi quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thông xe cầu tạm vào dịp 1/5.

Đồng thời tiến hành phá dỡ cầu Ô Môn cũ để triển khai thi công đảm bảo tiến độ theo kế hoạch", ông Nguyễn Văn Cao nói thêm.

Công trình xây mới cầu Ô Môn trên tuyến quốc lộ 91, thuộc quận Ô Môn, TP Cần Thơ thuộc công trình cầu đường bộ, cấp III, có khổ thông thuyền 30 x 6m, mặt cầu rộng 12m gồm 7 nhịp super T, tĩnh không 3,5m, có tổng giá trị 135,7 tỷ đồng.

Cầu Ô Môn mới được xây dựng trùng tim cầu cũ (hiện hữu), điều tiết giao thông bằng cầu tạm bên trái cầu chính.

Bình luận