Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến đầu tháng 3/2025, dự án đường Vành đai 3 TPHCM còn thiếu hơn 6 triệu m³ cát để hoàn thành công tác đắp nền.
Mặc dù đã được cấp phép khai thác hơn 3 triệu m³ và đang hoàn thiện thủ tục cho 8 triệu m³, nhưng công suất khai thác hiện tại chỉ đạt 5.700 m³/ngày, trong khi nhu cầu là 26.000 m³/ngày.

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, với khối lượng cát còn thiếu 1,8 triệu m³ để hoàn thành công tác đắp nền. Trong đó, 1,4 triệu m³ cần được cung ứng trong tháng 3/2025 để đáp ứng tiến độ hoàn thành vào cuối năm.
Hiện tại, dự án chỉ tận dụng được khoảng 20.000 m³ cát thương mại mỗi ngày, chưa đáp ứng được nhu cầu 46.000 m³/ngày.
Đối với dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, dự án thành phần 1 còn thiếu 0,6 triệu m³ cát để hoàn thành công tác gia tải nền đường trước ngày 31/3. Mặc dù đã được cấp phép khai thác 2,3 triệu m³, nhưng công suất thực tế chỉ đạt 7.000 m³/ngày, so với nhu cầu khoảng 20.000 m³/ngày. Dự án thành phần 2 cũng đối mặt với thiếu hụt 1,4 triệu m³ cát, dù đã được cấp phép khai thác gần 1,6 triệu m³.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang thiếu hơn 22 triệu m³ cát để hoàn thành công tác đắp nền, trong đó 14 triệu m³ cần được cung ứng trước tháng 8/2025 để đảm bảo tiến độ hoàn thành vào năm 2026.
Đến đầu tháng 3, dự án đã được cấp phép khai thác hơn 19 triệu m³ và đang hoàn thiện thủ tục cho hơn 4 triệu m³, nhưng vẫn chưa xác định được nguồn cung cho gần 5 triệu m³ còn thiếu. Công suất khai thác hiện tại chỉ đạt 24.000 m³/ngày, trong khi nhu cầu là 94.000 m³/ngày.
Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau còn thiếu 3,7 triệu m³ cát để hoàn thành công tác đắp nền. Mặc dù đã được cấp phép khai thác hơn 25 triệu m³ và đang hoàn thiện thủ tục cho 0,6 triệu m³, nhưng vẫn chưa xác định được nguồn cung cho 1,4 triệu m³ còn thiếu.
Quá trình khai thác gặp nhiều trở ngại như sạt lở, hết trữ lượng và khai thác quá chiều sâu, dẫn đến công suất chỉ đạt 30.000 m³/ngày, so với nhu cầu 40.000 m³/ngày.

Để đảm bảo tiến độ các dự án, Bộ Xây dựng kiến nghị lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo các tỉnh liên quan hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác mỏ cát trong tháng 3/2025.
Cụ thể, tỉnh Tiền Giang cần hoàn thiện thủ tục cho các mỏ với trữ lượng hơn 7 triệu m³ trước ngày 15/3/2025 để cung ứng cho các dự án như Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Vành đai 3 TPHCM.
Tỉnh Bến Tre được đề nghị hoàn thiện thủ tục cấp phép cho các mỏ với trữ lượng hơn 4 triệu m³ trước ngày 15/3/2025 để cung ứng cho dự án Vành đai 3 TPHCM.
Tỉnh An Giang cần xác định đủ nguồn 1,5 triệu m³ cát còn thiếu và hoàn thiện thủ tục khai thác trong tháng 3/2025 để cung ứng cho dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Tỉnh Sóc Trăng và Kiên Giang cũng được yêu cầu hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cát trong tháng 3/2025 để đáp ứng nhu cầu vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm.
Việc thiếu hụt vật liệu, đặc biệt là cát, đang gây áp lực lớn lên tiến độ hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương trong việc cấp phép và khai thác nguồn vật liệu là yếu tố then chốt để đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình hạ tầng quan trọng này.