Đây là lần thứ 8 Thủ tướng Chính phủ trực tiếp thị sát công trường, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến dự án trọng điểm này.
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực, máy móc, thi công liên tục ba ca bốn kíp, kể cả trong dịp lễ và Tết, nhằm đảm bảo hoàn thành toàn tuyến chậm nhất vào ngày 19/12/2025, để chào mừng Ngày Toàn quốc kháng chiến.

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dài khoảng 111km, gồm hai đoạn: Cần Thơ – Hậu Giang dài gần 38km và Hậu Giang – Cà Mau dài hơn 73km. Tuyến đường đi qua TP Cần Thơ cùng các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau. Tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng.
Đến nay, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt 66%, chậm khoảng 4% so với kế hoạch. Tuyến khi hoàn thành sẽ góp phần hình thành trục cao tốc Bắc – Nam, kéo dài từ Cao Bằng đến Cà Mau .
Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai giai đoạn 2 của các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn 2026–2030. Mục tiêu đến năm 2026, khu vực này sẽ có khoảng 554km đường cao tốc, và đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên khoảng 830km, góp phần nâng cao năng lực vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Về tuyến cao tốc TP Cà Mau – Đất Mũi, Thủ tướng đề nghị tách giải phóng mặt bằng ra làm riêng, Trung ương sẽ hỗ trợ 50%, phần còn lại do ngân sách tỉnh Cà Mau đảm nhận. Bộ Quốc phòng cần chuẩn bị các bước để triển khai nhanh dự án này, đặc biệt ở những khu vực có nền đất yếu sẽ xây dựng cầu cạn.
Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ tạo ra diện mạo mới cho Cà Mau, kết nối đến cảng Hòn Khoai, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Thủ tướng cũng yêu cầu quy hoạch khoảng 10ha trên tuyến để xây dựng trạm dừng nghỉ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thi công. Ông nhấn mạnh trong xây dựng cần đảm bảo ba yếu tố quan trọng: tiến độ, chất lượng và không đội giá.
Trong 5 năm tới, Đồng bằng sông Cửu Long phải hoàn thành ít nhất 600km cao tốc, nhằm nâng cao năng lực vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng .
Ngoài ra, Thủ tướng giao các bộ, ngành thiết kế đường sắt tốc độ cao từ TPHCM đi Cần Thơ, đồng thời triển khai các cảng thủy nội địa, nhằm tạo hệ thống logistics thuận lợi, nâng cao giá trị sản phẩm của nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là những bước đi quan trọng nhằm phát triển bền vững khu vực này trong tương lai.