TPHCM đang đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường. Nhiều tài xế dù đậu tại khu vực có thu phí nhưng cố tình không nộp phí, gây thất thoát ngân sách.
Từ tháng 12/2020 đến tháng 10/2024, thành phố triển khai thu phí trên 20 tuyến đường, nhưng doanh thu chỉ đạt 22,04 tỉ đồng, trong khi chi phí vận hành lên tới 24,32 tỉ đồng, dẫn đến lỗ hơn 2,28 tỉ đồng.

Trước tình hình này, Sở Giao thông Công chánh TPHCM đã kiến nghị Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam bổ sung chế tài xử lý. Một trong những đề xuất là hạn chế đăng kiểm phương tiện nếu chủ xe không thực hiện nghĩa vụ đóng phí. Đây được xem là biện pháp mạnh nhằm nâng cao ý thức tuân thủ quy định.
Theo dự thảo quy trình xử lý vi phạm, các hành vi như không đăng ký trả phí, đỗ quá thời gian, khai báo sai loại xe hoặc mã bãi đậu đều bị coi là vi phạm hành chính. Quy trình xử phạt gồm 4 bước: nhắc nhở trực tiếp, công khai thông tin, lập hồ sơ phạt hành chính và đề xuất từ chối đăng kiểm nếu chủ xe không chấp hành sau 15-30 ngày.
Đơn vị thu phí - Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong - cho biết dù doanh thu tháng 3/2025 tăng 38,27% so với cùng kỳ, vẫn còn nhiều bất cập. Tình trạng đăng ký 1-2 giờ nhưng đỗ cả ngày qua app MyParking khiến việc thu phí kém hiệu quả. Ngoài ra, phần mềm này còn thường xuyên gặp lỗi thanh toán, gây khó khăn cho người dùng.

Để cải thiện, công ty đã thí điểm thu phí tự động bằng công nghệ RFID qua thẻ ETC tại 3 tuyến đường: Hai Bà Trưng, Lê Lai (Quận 1) và Phạm Hữu Chí (Quận 5). Sau 3 tháng, doanh thu từ mô hình này đạt hơn 1,36 tỉ đồng.
Dự kiến từ ngày 15/4, giải pháp này sẽ được mở rộng ra 17 tuyến đường còn lại, hướng tới tự động hóa toàn diện công tác thu phí.
Việc áp dụng công nghệ cùng các chế tài mạnh mẽ hứa hẹn giảm thiểu tình trạng trốn phí, đảm bảo công bằng và nguồn thu ổn định cho ngân sách thành phố.