TPHCM đề xuất làm đường mới kết nối với Long An, vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng

VOH - Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM vừa đề xuất bố trí kinh phí để chuẩn bị đầu tư dự án đường mở mới Tây Bắc trong giai đoạn 2026–2030.

Tuyến đường có vai trò chiến lược khi kết nối các khu vực công nghiệp trọng điểm của TPHCM với tỉnh Long An, nơi đang phát triển mạnh về hạ tầng và logistics.

Theo nghiên cứu sơ bộ, tuyến đường dài gần 10km, mặt cắt ngang 40m, bắt đầu từ Quốc lộ 1 – đoạn thuộc Vành đai 2 – đi qua khu công nghiệp Vĩnh Lộc (Bình Chánh), kết thúc tại đường tỉnh 823D (Long An). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.800 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng đã chiếm gần 3.900 tỷ đồng.

Vinh-Loc-1
Đường Vĩnh Lộc qua địa bàn huyện Bình Chánh (TPHCM) - Ảnh: LĐO.

Trên tuyến này, đoạn giao với Vành đai 3 cũng được nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh để tăng cường khả năng kết nối liên vùng. Đây là nút giao quan trọng trong mạng lưới giao thông cửa ngõ phía Tây TPHCM, có vai trò hỗ trợ phân luồng, giảm tải cho Quốc lộ 1 – vốn thường xuyên ùn ứ, đặc biệt là đoạn qua huyện Bình Chánh.

Theo Sở Giao thông Công chánh TPHCM, tuyến đường mới sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho các khu vực Hóc Môn, Bình Chánh và Đức Hòa (Long An). Các khu vực này hiện tập trung nhiều khu công nghiệp như Vĩnh Lộc, Tân Đức, Hải Sơn, đang thiếu kết nối trực tiếp và hiệu quả với các trục giao thông vành đai.

Không chỉ giúp giảm ùn tắc, tuyến đường còn đóng vai trò tạo động lực phát triển không gian đô thị – công nghiệp hai bên tuyến. Dự án còn kết nối ba tuyến Vành đai 2, 3 và 4, mở rộng khả năng lưu thông hàng hóa và phát triển đô thị vệ tinh giữa TPHCM và Long An.

Vo-Van-Kiet
Đường Võ Văn Kiệt được đề nghị kéo dài và kết nối với Long An - Ảnh minh họa.

Song song đó, ngành giao thông thành phố cũng đang nghiên cứu nối dài đại lộ Võ Văn Kiệt đến Long An. Tuyến này sẽ đi qua Vành đai 3 và nối vào khu công nghiệp Hải Sơn – Tân Đô, huyện Đức Hòa. Dự án hiện ở bước nghiên cứu sơ bộ, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 8.400 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện mạng lưới trục Đông – Tây liên vùng.

Bình luận