Từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia

VOH - Cục Đường sắt Việt Nam cho biết từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới.

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ đầu tư mới toàn tuyến với chiều dài khoảng 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM).

Tuyến đường sắt đôi có khổ 1435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 22,5 tấn, đi qua 20 tỉnh/thành phố với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án là 67,34 tỷ USD từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác, bắt đầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025 và phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2035.

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ có tổng chiều dài khoảng 388,1km, nối từ điểm giáp Trung Quốc tại TP Lào Cai đến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), đi qua 9 tỉnh/thành phố với 30 ga hành khách và 2 depot.

Tuyến có tốc độ thiết kế 160km/h, phục vụ cả hành khách và hàng hóa. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8,39 tỷ USD, dự kiến khởi công từ năm 2025 và hoàn thành vào năm 2030.

duong-sat-toc-do-cao-anh-minh-hoa-v
Ảnh minh họa: VGP

Dự án đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội sẽ kết nối từ ga Ngọc Hồi đến ga Kim Sơn (Hà Nội) với tổng chiều dài khoảng 31km, tốc độ tàu khách 120km/h và tàu hàng 80km/h.

Dự án dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành vào năm 2032.

Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân sẽ có tổng chiều dài 131km, gồm khổ lồng 1435mm và 1000mm. Tuyến này từng bị đình hoãn theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Hiện Bộ Xây dựng đang lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để tiếp tục đầu tư, dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành năm 2030.

Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ kết nối TPHCM với sân bay Long Thành (Đồng Nai) với tổng chiều dài khoảng 42km, phục vụ vận chuyển hành khách.

Hiện đang lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành năm 2030. Bộ Xây dựng đã kiến nghị giao UBND TPHCM làm chủ đầu tư dự án này.

Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ có tổng chiều dài 175,2km, tốc độ thiết kế tàu khách 200km/h và tàu hàng 120km/h. Dự án dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành vào năm 2032.

Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 132km, tốc độ tàu khách 160km/h và tàu hàng 120km/h. Hiện đang lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến khởi công trước năm 2030 và hoàn thành năm 2035.

Dự án đường sắt Vũng Áng - Mụ Giạ có tổng chiều dài 105km, thiết kế đường đơn khổ 1435mm, tốc độ tàu khách 120km/h và tàu hàng 80km/h. Dự kiến khởi công trước năm 2030 và hoàn thành năm 2035.

Dự án đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có tổng chiều dài 84km, đường đơn khổ 1000mm, tốc độ tàu khách 120km/h và tàu hàng 80km/h. Dự kiến khởi công trước năm 2030 và hoàn thành vào năm 2035.

Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh cho biết đến năm 2030, cả nước sẽ phát triển thêm 16 tuyến đường sắt với tổng chiều dài 4.802km. Đến năm 2050, con số này sẽ tăng lên 25 tuyến với tổng chiều dài 6.354km.

Nhiều địa phương đã quy hoạch đường sắt đô thị và đường sắt liên vùng. Riêng Hà Nội đến năm 2035 sẽ đầu tư 415km, TPHCM sẽ đầu tư 355km. Giai đoạn đến năm 2045, Hà Nội cần thêm 200km, trong khi TPHCM cần 155km.

Với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, cùng định hướng đầu tư bài bản của Chính phủ, ngành đường sắt Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển kinh tế và kết nối giao thông bền vững trong tương lai.

Bình luận