Tọa đàm có sự tham dự của hơn 150 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, địa phương; các chuyên gia đến từ các Viện nghiên cứu, Trường đại học và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã đến dự và phát biểu tại buổi tọa đàm.
Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ tăng trưởng phương tiện giao thông đường bộ cao. Thống kê trong giai đoạn 2005-2022, tốc độ tăng trưởng 13,3%/năm đối với ôtô (đạt 5 triệu ô tô), và 9,3%/năm đối với môtô, xe gắn máy (với 72 triệu xe máy đã đăng ký). Điều này dẫn tới cần kiểm soát phát thải, đặc biệt đối với giao thông đường bộ.
Trao đổi tại tọa đàm, GS.TS Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng ĐH Bách Khoa - cho biết, GTVT là lĩnh vực phụ thuộc nhiều nhất vào nhiên liệu hóa thạch. Theo số liệu năm 2021, gần 95% nhu cầu năng lượng trong GTVT đến từ loại nhiên liệu này.
Điều này dẫn đến ngành GTVT là một trong số những nguồn phát thải khí nhà kính chủ yếu, chiếm tới gần 24% tổng lượng khí nhà kính.
Theo số liệu năm 2020 tại Việt Nam, ngành GTVT chiếm gần 18% tổng lượng khí nhà kính (45,5 triệu tấn CO2) và dự báo năm 2030 là 89,1 triệu tấn CO2. Trong đó, đường bộ chiếm tỉ trọng phát thải khí nhà kính lớn nhất, chiếm tới hơn 80%.
Cũng chia sẻ tại hội thảo này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, tất cả các nước khi hướng đến mục tiêu phát thải ròng về 0 đều có những sự khởi đầu gian nan và không nước nào dám nói rằng hiện tại đã nắm được tất cả về chính sách, hạ tầng để thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm nào đó.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, song Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP 26, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê tan của ngành GTVT.
Chương trình đưa ra các giải pháp cụ thể cho 5 chuyên ngành GTVT quốc gia và giao thông đô thị, bao gồm: phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hoá, phát triển cảng xanh và lộ trình chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện và năng lượng xanh.
Sau 2 năm thực hiện Chương trình, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành địa phương đã tích cực triển khai các giải pháp được giao và đã đạt được một số kết quả ban đầu. Tuy nhiên, Chương trình cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là các giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư chuyển đổi cơ sở hạ tầng xanh, chuyển đổi phương tiện xanh.
Do đó, thời gian tới các đơn vị sẽ tập trung vào giải pháp để vừa thực hiện được mục tiêu tăng trưởng, phát triển vừa đạt được mục tiêu giảm phát thải trong lĩnh vực GTVT.
Làm sao để cắt giảm khí nhà kính, khí mê-tan trong quá trình khai thác, sản xuất vật tư, vật liệu thi công, khai thác, bảo trì, sửa chữa công trình; làm sao để phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông với hạ tầng năng lượng xanh.
Tại tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ CHLB Đức, đại diện World Bank, tổ chức hợp tác quốc tế Đức, các đối tác quốc tế và sự phối hợp hiệu quả của Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, các nhà khoa học đã quan tâm hỗ trợ, đồng hành cùng sự phát triển của ngành GTVT trong thời gian vừa qua.