Hãng ôtô lớn thứ hai châu Âu mua tín chỉ carbon từ Tesla
Stellantis sẽ mua tín chỉ carbon từ Tesla trong năm 2025 để đáp ứng quy định khí thải khắt khe của EU. Dù EU vừa nới lộ trình giảm thải, Stellantis vẫn gặp áp lực khi tỷ lệ xe điện chỉ đạt 14% doanh số, thấp hơn mục tiêu của khối.
Tín chỉ carbon giúp các hãng xe duy trì hoạt động mà không cần bán đủ xe điện. Stellantis – hãng xe lớn thứ hai châu Âu – đang điều chỉnh chiến lược, mở rộng dòng xe hybrid thay vì tập trung hoàn toàn vào xe điện, tương tự Volkswagen.
Ngành nông nghiệp từ phát thải đến tạo tín chỉ carbon
Chính phủ Việt Nam giao Bộ Tài chính xây dựng khung pháp lý cho thị trường carbon, trong đó có Nghị định về sàn giao dịch carbon nhằm đảm bảo minh bạch và ổn định.
Ngành nông nghiệp, đặc biệt là lâm nghiệp, có tiềm năng lớn trong việc tạo ra tín chỉ carbon. Việt Nam đã chuyển nhượng thành công 10,3 triệu tấn CO2 từ rừng Bắc Trung Bộ, thu về 51,5 triệu USD. Hiện nước ta tiếp tục hợp tác với LEAF để chuyển nhượng tín chỉ từ 4,26 triệu ha rừng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên giai đoạn 2022-2026.
Chăn nuôi và lúa gạo cũng có nhiều triển vọng tham gia thị trường carbon, với chương trình khí sinh học đã thu về 8,1 triệu USD và kế hoạch xây dựng thương hiệu gạo phát thải thấp từ 2025.
Việt Nam hiện chủ yếu tham gia thị trường carbon tự nguyện, nhưng để tăng giá trị tín chỉ, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế quản lý và tiêu chuẩn carbon rừng. Mối quan tâm của nhà đầu tư lớn nhưng thiếu chính sách hướng dẫn cụ thể, đòi hỏi Chính phủ sớm ban hành cơ chế để kích hoạt thị trường carbon.
Thị trường trái phiếu xanh vẫn sôi động dù Mỹ thoái lui
Thị trường trái phiếu xanh của Mỹ đang trải qua một năm trì trệ nhất trong một thập kỷ, với chỉ một đợt phát hành trị giá 350 triệu USD từ Oglethorpe Power hồi tháng 1. Nguyên nhân chính là sự phản đối mạnh mẽ của đảng Cộng hòa đối với các khoản đầu tư ESG và lo ngại về “tẩy rửa xanh”. Doanh số trái phiếu ESG của doanh nghiệp Mỹ giảm gần 89% so với cùng kỳ năm trước.
Dù vậy, thị trường trái phiếu xanh toàn cầu vẫn phát triển mạnh. Trung Quốc ghi nhận mức tăng gấp gần 5 lần trong hai tháng đầu năm, và tổng doanh số toàn cầu dự kiến đạt 660 tỷ USD năm 2024. Ở Mỹ, trái phiếu xanh đô thị vẫn được phát hành mạnh. Các chuyên gia nhận định dù doanh nghiệp Mỹ rút lui, thị trường trái phiếu xanh toàn cầu vẫn sẽ tăng trưởng nhưng theo quỹ đạo gập ghềnh.
Thành phố Huế: Ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo
Thành phố Huế có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp, trong đó ưu tiên năng lượng tái tạo theo hướng xanh và bền vững. Thành phố khuyến khích các dự án điện mặt trời, điện gió, sinh khối theo quy hoạch điện VIII.
Giai đoạn 2025-2035, Huế đặt mục tiêu phát triển thêm 1.985MW điện mặt trời, 82,9MW thủy điện, 70MW điện sinh khối và rác, cùng 150MW điện gió. Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô sẽ có nhà máy điện khí LNG công suất 4.000MW trên diện tích 350ha, với cảng nước sâu thuận lợi.
Huế hướng đến giảm phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững.
Thị trường thu trữ carbon ở Đông Nam Á tiềm năng cao nhưng không dễ đầu tư
Các chương trình giảm phát thải ở Đông Nam Á đang tạo cơ hội cho thị trường thu hồi và lưu trữ carbon (CCS), nhưng khu vực này phải vượt qua thách thức về chi phí đầu tư cao, cơ chế định giá carbon yếu và công nghệ chưa đột phá.
Hiện nay, quy mô CCS toàn cầu còn nhỏ (công suất 50 triệu tấn/năm), nhưng có thể tăng hơn 10 lần vào 2030. Đông Nam Á phát thải hơn 1 tỷ tấn CO₂/năm, nếu CCS thu hồi 10-20% lượng này, doanh thu có thể đạt 5-10 tỷ USD/năm (giá carbon 60 USD/tấn). Malaysia, Indonesia và Thái Lan đang thúc đẩy CCS, với Malaysia thông qua luật CCUS, kỳ vọng thu hút 10 tỷ USD đầu tư và triển khai dự án CCS ngoài khơi lớn nhất thế giới.
Các nước Đông Nam Á cam kết giảm phát thải 30-40% vào 2030, thúc đẩy nhu cầu CCS. Việt Nam cũng xem CCS là công nghệ quan trọng để đạt mục tiêu Net-Zero vào 2050. Tuy nhiên, chi phí CCS ở Đông Nam Á vẫn cao (60-120 USD/tấn, có thể lên tới 150 USD/tấn), trong khi cơ chế định giá carbon chưa hoàn thiện và công nghệ CCS chưa có đột phá đáng kể.