Tiêu điểm: Nhân Humanity

Xu hướng tiêu dùng mới năm 2025 và chiến lược cho doanh nghiệp

VOH - Những biến động trong nền kinh tế, xã hội và công nghệ sẽ định hình lại cách thức người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.

Thương mại điện tử bùng nổ

Một trong những xu hướng đáng chú ý nhất trong năm 2025 chính là sự bùng nổ của thương mại điện tử, đặc biệt là trên các thiết bị di động.

Các báo cáo mới nhất cho thấy, Gen Z và Gen Alpha (những thế hệ trẻ đang chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng) sẽ là lực lượng chính tham gia vào mua sắm trực tuyến. Với thói quen sử dụng smartphone và các nền tảng số, các thế hệ này có xu hướng mua sắm không chỉ ở cửa hàng trực tuyến mà còn tại các cửa hàng truyền thống qua các ứng dụng di động.

Xu hướng kết hợp bán hàng đa kênh (Omni-channel) sẽ ngày càng được ưu chuộng, khi người tiêu dùng có thể vừa mua sắm trên các nền tảng trực tuyến, vừa tận hưởng những trải nghiệm truyền thống tại các cửa hàng.

Các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược bán hàng thống nhất giữa các kênh, tích hợp mượt mà trải nghiệm mua sắm trên cả hai môi trường trực tuyến và offline. Doanh nghiệp nên đảm bảo sự kết nối giữa các kênh bán hàng để tối ưu hóa sự tiện lợi cho khách hàng, giúp họ dễ dàng chuyển đổi giữa các nền tảng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

1-1673496398
Ảnh minh họa

Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm và tin dùng sản phẩm thân thiện môi trường

Khách hàng hiện đại đang ngày càng yêu cầu một trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa cao, từ những sản phẩm được đề xuất phù hợp đến các ưu đãi đặc biệt dành riêng cho họ. Nhờ vào việc sử dụng dữ liệu lớn và công nghệ AI, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chiến lược tiếp cận khách hàng, mang lại những trải nghiệm mua sắm đáp ứng đúng nhu cầu và sở thích cá nhân của từng người tiêu dùng.

Song song với đó, tiêu dùng bền vững đang trở thành một yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng yêu cầu từ các thương hiệu.

Với sự gia tăng nhận thức về biến đổi khí hậu và trách nhiệm xã hội, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng vật liệu tái chế hoặc sản phẩm được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu bền vững.

Theo báo cáo của PwC, 94% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã cảm nhận được những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm bảo vệ môi trường.

Các doanh nghiệp cần tập trung phát triển các dòng sản phẩm bền vững, như thực phẩm hữu cơ, sản phẩm tái chế, hoặc các sản phẩm thân thiện với môi trường. Việc xây dựng chiến lược marketing tập trung vào việc nâng cao nhận thức về tính bền vững và tác động tích cực đến môi trường sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng lòng tin và sự trung thành từ khách hàng.

img3464-1704958925039750700969-1724302344049966681799
Các doanh nghiệp cần tập trung phát triển các dòng sản phẩm bền vững, hữu cơ, sản phẩm tái chế

Ưa chuộng sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Một trong những xu hướng tiêu dùng đang nổi lên tại Việt Nam là việc người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe và dinh dưỡng. Các báo cáo cho thấy rằng, ngoài những sản phẩm thiết yếu như nhu yếu phẩm hay quần áo, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đã trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

Chế độ ăn uống lành mạnh ngày càng được chú trọng, với nhiều người tiêu dùng cắt giảm thịt đỏ và thay thế bằng thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Sự thay đổi này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và chăm sóc sức khỏe, với việc phát triển các dòng sản phẩm dinh dưỡng cao cấp, giàu chất xơ, ít đường hoặc thay thế thịt bằng các loại thực phẩm từ thực vật.

Các chiến lược marketing của doanh nghiệp nên tập trung vào việc quảng bá lợi ích sức khỏe của sản phẩm, xây dựng nội dung truyền thông nâng cao nhận thức về chế độ ăn uống lành mạnh, và hướng đến các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, không chứa hóa chất độc hại.

Sản phẩm cao cấp chất lượng và giảm mua sắm các mặt hàng không cần thiết

Mặc dù thị trường tiêu dùng toàn cầu đang tăng trưởng mạnh mẽ, người tiêu dùng hiện đại vẫn tỏ ra thận trọng khi chi tiêu, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang trải qua nhiều biến động.

Theo báo cáo từ Nielsen IQ, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm chất lượng cao nhưng lại cắt giảm mua sắm các sản phẩm không cần thiết. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm cao cấp với trải nghiệm đặc biệt, như các sản phẩm sữa bột dạng thanh, sữa chua ít đường, hay thực phẩm hữu cơ.

Các doanh nghiệp cần tập trung vào việc phát triển những sản phẩm cao cấp, chú trọng vào chất lượng, nguồn gốc và trải nghiệm mà sản phẩm mang lại. Việc quảng bá các giá trị về chất lượng, tính minh bạch trong quy trình sản xuất và nguyên liệu sẽ giúp củng cố lòng tin của người tiêu dùng và nâng cao khả năng chi trả cho các sản phẩm cao cấp.

Bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc Nghiên cứu Hành vi Khách hàng, đại diện Khu vực phía Bắc, NielsenIQ Việt Nam cho biết có đến 67% người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng tình hình tài chính năm 2025 có đi lên, cho thấy sự thay đổi trong thu nhập. Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn thận trọng khi chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng. Năm 2025 với chính sách của ông Trump, lạm phát tăng thì cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi tiêu dùng.”

8212123_What-is-Artiificial-IntelligenceAI
AI và các công nghệ thực tế tăng cường (AR) sẽ tiếp tục làm thay đổi mạnh mẽ hành vi tiêu dùng trong năm 2025

Ứng dụng công nghệ AI

AI và các công nghệ thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) sẽ tiếp tục làm thay đổi mạnh mẽ hành vi tiêu dùng trong năm 2025. Người tiêu dùng sẽ sử dụng các công nghệ này để có được những trải nghiệm mua sắm sống động, từ việc thử đồ ảo cho đến việc tương tác trực tiếp với sản phẩm qua màn hình điện thoại.

Các doanh nghiệp cần tận dụng AI để cung cấp các đề xuất sản phẩm cá nhân hóa, hỗ trợ khách hàng qua chatbot, hoặc tự động hóa quá trình chăm sóc khách hàng. Hơn nữa việc ứng dụng AR và VR trong các chiến dịch marketing sẽ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và tạo ra những ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng.

Năm 2025 sẽ là một năm đầy thách thức nhưng cũng tràn ngập cơ hội cho các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới. Các doanh nghiệp cần linh hoạt trong việc điều chỉnh chiến lược marketing, sản phẩm và trải nghiệm khách hàng để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng hiện đại.

Bằng cách tập trung vào các yếu tố như cá nhân hóa, bền vững, sức khỏe, công nghệ và trải nghiệm đa kênh, các thương hiệu có thể xây dựng sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng và phát triển bền vững trong một thị trường đang thay đổi nhanh chóng.

Bình luận