Tháng 4/2025, chị T. (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) bất ngờ nhận cuộc gọi từ số lạ thông báo về một đơn hàng "0 đồng", chỉ cần thanh toán 16.000 đồng tiền phí ship. Với thói quen mua hàng online, chị T. không nghi ngờ và vội yêu cầu gửi số tài khoản để chuyển khoản vì đang bận.
30 phút sau, người giao hàng tiếp tục gọi lại, hoảng hốt thông báo chị T. đã chuyển nhầm vào tài khoản "thành viên" của công ty giao hàng và từ tháng sau sẽ bị trừ tự động 4,5 triệu đồng mỗi tháng.
Lo sợ, chị T. được hướng dẫn kết bạn Facebook với tài khoản tự xưng “GHTK hỗ trợ” để làm thủ tục huỷ đăng ký.

Qua Messenger, nhóm đối tượng gửi đường link giả giao diện GHTK, yêu cầu chị T. cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã xác thực. Tin tưởng làm theo, chỉ trong ít phút, chị T. phát hiện tài khoản bị trừ 49 triệu đồng.
Hoảng loạn, chị tiếp tục liên lạc với đối tượng và được “hướng dẫn” khiếu nại để lấy lại tiền. Được đưa vào nhóm chat “Thu hồi tiền GHTK” với các thành viên giả mạo liên tục chia sẻ "thành tích nhận lại tiền", chị T. càng thêm tin tưởng.
Liên tiếp những khoản tiền “phí khiếu nại”, “phí xác minh” lần lượt được chị chuyển đi: 4 triệu, 10 triệu, 20 triệu… đến khi số tiền lên đến hơn 200 triệu đồng.
Đến khi chị nhận ra mình đã mất hơn 200 triệu đồng, sự tuyệt vọng đè nặng như tảng đá trên ngực.
Chưa dừng lại ở đó, nhóm lừa đảo tiếp tục màn kịch cuối cùng: Giả danh Công an!
Một tài khoản khác gọi video call qua Messenger, xưng danh là cán bộ Cục Cảnh sát Hình sự.
"Chúng tôi đang điều tra một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia. Chị là nạn nhân. Nhưng để không ảnh hưởng đến quá trình điều tra, chị phải tuyệt đối giữ bí mật, không được tiết lộ với ai, kể cả người thân!".
Nghe vậy, chị T. như người chết đuối vớ được cọc, kể lại toàn bộ sự việc với mong muốn lấy lại số tiền đã mất.
Kẻ giả danh công an tiếp tục yêu cầu chị cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, sao kê, và yêu cầu chị xác thực danh tính bằng cách đọc mã OTP gửi về điện thoại. Tin rằng mình đang phối hợp với cơ quan chức năng, chị T. lần lượt đọc hết tất cả mã xác nhận.
Khi mọi thứ kết thúc, chị mở tài khoản ngân hàng ra kiểm tra lần cuối...
Số tiền còn lại cũng không cánh mà bay. Tổng thiệt hại mà chị T. mất sau vụ lừa đảo mạng lên tới hơn 400 triệu đồng – là toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đình chị suốt nhiều năm.
Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn, hay mạng xã hội.
Không truy cập các đường link lạ, đặc biệt những link yêu cầu đăng nhập tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, hay cập nhật thông tin cá nhân.
Cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng nhân viên giao hàng, ngân hàng, cơ quan chức năng. Khi nghi ngờ, hãy trực tiếp liên hệ tổng đài chính thức hoặc đến cơ quan công an gần nhất để xác minh; Không tin tưởng vào các nhóm chat, hội nhóm "giúp thu hồi tiền" – đây là chiêu trò tinh vi nhằm tiếp tục lừa đảo thêm lần nữa.
Bình tĩnh, tỉnh táo trước mọi thông tin nhận được, đặc biệt khi thông tin đó gây tâm lý hoảng sợ, vội vàng.