Chờ...

Review phim Mặc Sát: Bi kịch nơi đáy xã hội và những vết cắt không thể liền sẹo

VOH - Không chỉ khắc họa chân thực bi kịch của các nhân vật mà còn khiến người xem ám ảnh bởi cách khai thác góc khuất trong tâm lý con người, Mặc Sát nhanh chóng trở thành “bom tấn” điện ảnh 2024.

Thời gian gần đây, bộ phim điện ảnh Trung Quốc Mặc Sát chính thức ra mắt trên Netflix sau thời gian dài tạo nên cơn sốt tại đất nước tỷ dân suốt mùa hè vừa qua. Dù không công chiếu rộng rãi tại các rạp phim Việt, Mặc Sát vẫn chứng minh sức hút của mình khi chiếm lĩnh top 1 bảng xếp hạng những phim điện ảnh được xem nhiều nhất tại Việt Nam chỉ trong thời gian ngắn.

Được đạo diễn bởi Kha Vấn Lợi, Mặc Sát tạo nên tiếng vang lớn nhờ kịch bản ly kỳ, dàn diễn viên thực lực và thông điệp sâu sắc. Lấy bối cảnh trong một xã hội đen tối, Mặc Sát là một bức tranh khắc nghiệt về bạo lực học đường, sự bất công trong xã hội và những bi kịch gia đình. Bộ phim không chỉ khai thác mặt trái của quyền lực và sự vô cảm mà còn đặt câu hỏi về tình yêu thương: liệu tình yêu của cha mẹ có luôn đúng?

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (57)
Mặc Sát là bức tranh xã hội đen tối - Ảnh: Weibo

Nội dung phim Mặc Sát: bức tranh tâm lý đầy ám ảnh

Phim xoay quanh bi kịch của Trần Ngữ Đồng, cô bé câm bẩm sinh sống cùng người mẹ Lý Hàn trong khuôn viên trường nữ sinh Tĩnh Hoa - nơi cô bé theo học và cũng là nơi mẹ cô làm lao công. Vì hoàn cảnh đặc biệt, Ngữ Đồng trở thành mục tiêu bắt nạt của một nhóm nữ sinh giàu có do An Kỳ, con gái hiệu trưởng, cầm đầu.

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (41)
Hai mẹ con Lý Hàn - Trần Ngữ Đồng - Ảnh: Weibo

Trò đùa của bọn trẻ lên đến đỉnh điểm khi chúng dùng keo dán cứng cô bé vào tường, gây ra những tổn thương thể chất và nỗi đau tinh thần không thể cứu vãn. Mẹ cô - Lý Hàn, tuy phát hiện sau đó nhưng không thể làm gì hơn ngoài việc tuyệt vọng cắt đi mái tóc của con gái.

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (1)
Hành vi bạo lực học đường tàn bạo của nhóm An Kỳ - Ảnh: Weibo

Màu sắc u tối của phim càng đậm hơn khi vào một đêm mưa, nhóm nữ sinh bắt nạt Ngữ Đồng bị sát hại bởi một kẻ mặc áo mưa bí ẩn tại khu nhà cũ bỏ hoang, chỉ còn mỗi An Kỳ sống sót vì không đến. Cảnh sát vào cuộc. Mọi nghi ngờ ban đầu hướng về mẹ con Lý Hàn, tuy nhiên hiệu trưởng An Hoài lại chỉ ra những điểm khả nghi ở một thợ sửa chữa tên Lâm Tại Phúc.

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (14)
Thợ sửa chữa Lâm Tại Phúc bị nghi ngờ - Ảnh: Weibo

Vụ sát hại tiếp theo lại xảy ra, nạn nhân là An Kỳ. Sau đó, cả Ngữ Đồng cũng mất tích một cách bí ẩn. Cuộc điều tra của cảnh sát dần có kết quả. Mạch phim nhanh chóng bẻ lái, đưa người xem đến từng ngã rẽ, hé mở những bí mật kinh hoàng ẩn giấu sau từng nhân vật: từ Lý Hàn, Lâm Tại Phúc – những người thấp cổ bé họng trong xã hội khắc nghiệt đến hiệu trưởng trường Tĩnh Hoa – kẻ dùng quyền lực che đậy cái ác. Tất cả như bức tranh xã hội méo mó, nơi bi kịch đan xen và mọi ngả đường đều dẫn về sự tuyệt vọng.

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (4)
Mỗi nhân vật trong phim đều có bí mật riêng - Ảnh: Weibo

Plot twist khiến người xem ám ảnh: Từng vấn đề xã hội được vạch ra sau những bước ngoặt

Hung thủ thật sự là ai?

Điểm nhấn kịch tính nhất trong Mặc Sát chính là những cú plot twist dồn dập khiến khán giả không ngừng đặt câu hỏi về danh tính của kẻ sát nhân. Ban đầu, mọi nghi ngờ đều đổ dồn vào mẹ con Lý Hàn, đặc biệt là khi cô luôn có thái độ bảo vệ con gái một cách thái quá, hành tung đáng nghi như đang che giấu điều gì. Ngoài ra, không khó để khán giả thấy rõ động cơ nếu họ thực sự giết người, vậy nên mẹ con Lý Hàn là một đáp án rất thuyết phục. 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (3)
Mẹ con Lý Hàn có những hành động đáng ngờ - Ảnh: Weibo

Ấy thế mà, kẻ sát nhân không phải Lý Hàn, mà lại là Lâm Tại Phúc – một người thợ sửa chữa tưởng như không liên quan gì đến câu chuyện. Sự thật dần được hé lộ, chỉ ra Lâm Tại Phúc thực chất lại có mối liên quan mật thiết. 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (42)
mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (31)
Lâm Tại Phúc là hung thủ giết những nữ sinh trong nhóm bắt nạt - Ảnh: Weibo

Quay ngược về quá khứ, Trần Ngữ Đồng từng có một người bạn rất thân là Huệ Quân. Vì đều bị khiếm khuyết, cả hai trở thành nạn nhân bị bạo lực học đường bởi nhóm nữ sinh “quyền lực”. Những nữ sinh này dùng hoa hồng đầy gai nhọn kết thành vòng, đội lên đầu của Huệ Quân khiến khắp gương mặt cô bé rướm máu. Bọn chúng còn cắt tóc, băm nhuyễn, đổ vào nước rồi ép Huệ Quân nuốt. Đỉnh điểm, chúng ép Huệ Quân đứng trên đỉnh của cửa sổ trời trong suốt, nếu không chúng sẽ thả chú bồ câu của cô bé xuống. 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (55)
Huệ Quân đáng thương bị hành hạ dã man - Ảnh: Weibo

Tiếng kính vỡ vang lên, chuyện xảy ra sau đó khiến nhóm An Kỳ không tránh khỏi hoảng loạn đến mức đánh rơi điện thoại trong lúc bỏ trốn. Cô bé ngây thơ, thánh thiện Huệ Quân cứ thế ra đi trong hoàn cảnh khốn cùng với nỗi đau không có cơ hội nào được tỏ rõ. 

Mà Huệ Quân, chính là con gái của Lâm Tại Phúc. Mấy ngày sau, khi thu dọn tủ đồ, anh phát hiện chiếc điện thoại của kẻ bắt nạt trong tủ con gái. Lúc này, Lâm Tại Phúc mới vỡ lẽ: những gì xảy ra bấy lâu với con không khác gì địa ngục.

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (48)
Lâm Tại Phúc tuyệt vọng và đau đớn khi biết con gái mình bị bắt nạt đến chết - Ảnh: Weibo

Mọi chuyện sáng tỏ, Lâm Tại Phúc là kẻ đã giết hại nhóm nữ sinh bắt nạt, với động cơ trả thù cho cái chết của con gái trong quá khứ. 

Sự im lặng là một hình thức đồng lõa

Ngoài mặt, Lâm Tại Phúc là hung thủ đã trực tiếp gây ra cái chết của nhóm nữ sinh bắt nạt. Thế nhưng trên thực tế, đã có những “hung thủ” khác gián tiếp tạo nên tội ác này.

Câu chuyện của Lâm Tại Phúc và con gái Huệ Quân đã chỉ ra tội giết người trong quá khứ của nhóm nữ sinh “quyền lực”. Theo lý, những kẻ này vốn đã phải chịu sự trừng trị của pháp luật từ sớm, và có lẽ kết cục như ngày hôm nay đã không xảy ra. 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (49)
Cái chết của Huệ Quân bị giấu nhẹm bởi những kẻ thờ ơ, vô cảm - Ảnh: Weibo

Vậy mà, không một lời tố cáo hay thú nhận nào được thốt ra. Quay ngược lại cái ngày Huệ Quân đứng trên đỉnh cửa sổ trời trong suốt. Trước khi cửa sổ vỡ, cái chết của Huệ Quân xảy ra, đã có một sự kiện xen giữa. Ngay lúc nhóm nữ sinh bắt nạt hả hê với trò đùa của mình, Ngữ Đồng xuất hiện, với một cái kéo trên tay, chực giải cứu bạn mình. 

Thế nhưng việc không thành, mẹ cô - Lý Hàn - đến kịp lúc, ngăn cản ý định của con. Với tấm lòng của một người mẹ, cô không muốn con mình vướng vào rắc rối. Cô kéo Ngữ Đồng xuống dưới, Lý Hàn nói con gái hãy ở yên đây, còn mình sẽ lên trên xem tình hình. Tuy nhiên tất cả đã quá muộn. Và mọi sự kiện diễn ra lúc bấy giờ đều được camera ghi lại.

Sau cái chết oan uổng của Huệ Quân, tội ác tày trời mà nhóm An Kỳ gây ra vẫn không được đưa ra ánh sáng. Huệ Quân cứ ra đi như thế, không một ai biết, không một ai thấu nỗi đau đớn tột cùng của cô. Và Lý Hàn, vẫn quyết tâm giữ im lặng từ đầu tới cuối. 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (10)
Mặc kệ Lâm Tại Phúc có van xin thế nào, không một ai tiết lộ cho ông biết về cái chết của con gái - Ảnh: Weibo

Sự im lặng của Lý Hàn không phải là duy nhất. Hành vi bạo lực học đường trên sân thượng ngày hôm ấy còn có hiệu trưởng trường Tĩnh Hoa và một thầy giáo tên Phương biết. Họ thông đồng với nhau giấu nhẹm vụ việc, xóa đi mọi dữ liệu từ camera an ninh, khai báo gian dối với cảnh sát rằng Huệ Quân nghĩ quẩn nên đã tự tử. Bấy nhiêu năm trôi qua, tội ác kinh khủng của bọn trẻ được bưng kín lại bởi những người lớn - những người vốn phải có nhận thức rõ ràng về đạo đức và trách nhiệm.

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (11)
Lý Hàn vẫn quyết giữ im lặng, trở thành "đồng lõa" của những kẻ bắt nạt - Ảnh: Weibo

A Place Called Silence, tên tiếng Anh của bộ phim, đã bóng gió phần nào về tội ác chủ chốt nhất mà câu chuyện muốn truyền tải: sự im lặng. Sự im lặng, cũng là một hình thức đồng lõa. Vì Lý Hàn im lặng, không dũng cảm lên tiếng bảo vệ đứa trẻ kia, nên mới dẫn đến loạt tội ác chồng chất tội ác. Vì hiệu trưởng im lặng, ích kỷ, không nói lên sự thật, nên mới dẫn đến kết cục xót xa về sau của chính con gái mình. Họ thực sự đã để mặc cái ác hoành hành, đúng như phép ẩn dụ mạnh mẽ giấu sâu trong tiêu đề Mặc Sát

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (23)
Xã hội đầy vô cảm, thờ ơ trước cái chết của người khác - Ảnh: Weibo

Dưới những thước phim của Kha Vấn Lợi, người thấy rõ trước mắt hiện lên một xã hội nơi mỗi cá nhân đều có thể trở thành nạn nhân của sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm. Mỗi một nhân vật trong phim đều ẩn chứa câu chuyện không thể nói ra, những vấn đề khó có thể giải quyết và những bí mật không mong muốn bị phơi bày. Có thể thấy được, sự im lặng này là hệ quả của một thế giới nơi quyền lực và sự giàu có luôn lấn át đi sự công bằng.

Gia đình và nhà trường: như thế nào mới là yêu thương đúng cách?

Đứng từ góc nhìn xã hội, Mặc Sát đã xuất sắc khắc họa những mảng tối trong hệ thống giáo dục và gia đình, thông qua câu chuyện của Ngữ Đồng. Tác phẩm phản ánh trần trụi sự thất bại của hệ thống trường học - nơi những người đáng lẽ phải yêu thương và có trách nhiệm lại chọn không thực hiện nghĩa vụ bảo vệ trẻ em, dẫn đến loạt hậu quả đáng tiếc không thể cứu vãn.

Hiệu trưởng, người đại diện cho quyền lực trong trường học, dung túng cho con gái mình và các bạn cô bé, che đậy những hành vi độc ác của chúng. Những đứa trẻ không nhận ra sai lầm, không nhận hình phạt thích đáng, vậy nên vẫn cứ tiếp tục đâm đầu vào cái sai, tiếp tục hành vi bạo lực học đường. Hiệu trưởng - một người thầy - đã không chỉ tiếp tay mà còn khiến bi kịch trở nên không thể cứu vãn. 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (5)
Hệ thống giáo dục thối nát... - Ảnh: Weibo

Ngoài là một người thầy, hiệu trưởng còn là người cha, một người cha bảo vệ, dạy dỗ và yêu thương con gái sai cách. Thay vì hướng con đến điều đúng đắn, dạy con về tinh thần trách nhiệm, theo sát con trong hành trình trưởng thành để kịp thời uốn nắn nếu có lệch lạc, ông lựa chọn bao che, mặc kệ An Kỳ tiếp tục con đường sai trái. Có lẽ ông nghĩ đó là bảo vệ con, cũng có thể ông lựa chọn để bảo vệ danh dự và địa vị của chính mình. Vậy nhưng, cuối cùng, con gái ông phải trả giá bằng mạng sống, cái giá đến từ chính tình yêu sai lầm của người cha, trên nền tảng của sự bao che và quyền lực.

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (2)
...đã không thể bảo vệ những đứa trẻ, dung túng cho hành vi sai trái - Ảnh: Weibo

Khác với gia đình thầy hiệu trưởng, bức tranh về gia đình của Ngữ Đồng được khắc họa đầy trăn trở và đáng để suy ngẫm. Bức tranh này hiện lên trong nhận thức của người xem ở đầu bộ phim là bức tranh được tạo nên từ ba nhân vật: người mẹ lao công luôn bảo vệ con hết mực, người cha dượng đi làm ăn xa ở Quảng Châu luôn gọi về hỏi han tình hình con và người con gái bị câm bẩm sinh. 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (4)
Người mẹ luôn yêu thương con hết mực - Ảnh: Weibo

Để rồi khi xem hết bộ phim, người xem nhận ra mảng màu tươi sáng nhất trong bức tranh này có lẽ nằm ở tình thương và sự hy sinh của người mẹ. Lý Hàn là hình mẫu đại diện cho bậc phụ huynh bình thường trong xã hội, bất chấp vô vàn nghịch cảnh để bảo vệ để bảo vệ con gái mình.

Người mẹ ấy, sẵn sàng nghỉ công việc văn phòng nhàn rỗi, vị thế cao để đến trường con theo học làm lao công vì lo lắng cho khiếm khuyết của con. Cũng là người mẹ ấy, điên cuồng tìm kiếm con mình mặc cho nguy hiểm đến tính mạng khi con mất tích. Thế nhưng, phim cũng cho người xem thấy rằng trong một xã hội đầy rẫy bất công, tình yêu và sự hy sinh đôi khi không đủ để thay đổi mọi thứ. Và có lẽ, Lý Hàn cũng đã yêu con sai cách. 

 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (24)
Lý Hàn sẵn sàng chiến đấu vì con mình - Ảnh: Weibo

Đầu phim, khán giả sẽ cảm thấy tò mò vì sao Lý Hàn luôn có những hành động, thái độ khó hiểu như quá mức đề phòng những người đàn ông ở gần con gái. Ở giữa phim, khán giả càng sốc hơn khi phát hiện Lý Hàn vô cùng kiểm soát Ngữ Đồng, sẵn sàng đánh đập cô bé để nghiêm cấm con tiếp xúc với người lạ. Lúc này, một dấu chấm hỏi lớn được đặt ra: Tại sao lại như vậy?

Đến gần cuối bộ phim, đáp án dần được hé lộ. Sau khi Ngữ Đồng mất tích, cảnh sát kiếm tìm xác của Ngữ Đồng ở vườn cây quất nhà Lý Hàn theo khai nhận của Lâm Tại Phúc. Ngỡ Ngữ Đồng đã chết dưới tay kẻ sát nhân, thế nhưng khi đào vườn cây lên, cái xác thế mà lại thuộc về Minh Chương - người chồng sau của Lý Hàn. Biết không thể giấu, Lý Hàn liền khai nhận đã giết chết chồng vì bị hắn ta bạo hành gia đình. 

Ngày hôm ấy, vì đi về trễ sau bữa ăn với đồng nghiệp, Minh Chương nổi cơn ghen, đánh đập Lý Hàn, dùng sức mạnh và khả năng kiếm tiền để đe dọa cô, ném chìa khóa ra khỏi cửa sổ và đuổi Lý Hàn ra khỏi nhà. Ngay lúc chạy xuống tìm chìa khóa, Lý Hàn nhìn thấy cái rựa của người bán dừa, dường như nảy sinh ý định. Sau cái chết của người chồng, Lý Hàn phải làm giả các cuộc gọi, đơn hàng từ Quảng Châu để che giấu việc giết người. 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (47)
Ẩn sâu người mẹ lao công là biết bao bí mật - Ảnh: Weibo

Thế nhưng, lời khai ấy vẫn chưa phải là sự thật. Đớn đau thay, trong quá khứ, người cha dượng đã có ý định lạm dụng thân thể của Ngữ Đồng, đúng lúc Lý Hàn về nhà và phát hiện. Sau khi bị đánh đập và đuổi ra khỏi nhà, trong cơn nóng giận, Lý Hàn cầm lấy rựa đi lên lầu. Tuy nhiên, chưa kịp làm gì, cô đã thấy Minh Chương nằm dưới sàn, người bê bết máu. Không ai khác, chính Ngữ Đồng.là hung thủ giết cha dượng, với hung khí là một cái kéo.

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (51)
Ngữ Đồng chịu nhiều tổn thương trong quá khứ, đã từng ra tay hạ sát cha mình - Ảnh: Weibo

Vì muốn bảo vệ con, Lý Hàn đã che giấu thi thể, còn căn dặn Ngữ Đồng phải làm theo lời nói của mình. Điều này cũng giải thích được lý do Lý Hàm ngăn cản con gái cầm kéo nhắm vào nhóm bắt nạt, và cô cũng sợ khi bất kỳ người đàn ông nào lại gần con gái. Ở một khía cạnh nào đó, Lý Hàn đã có cách bảo vệ con hệt như thầy hiệu trưởng. Có thể thấy, Mặc Sát đã khéo léo phản ánh cách yêu thương con sai lầm thông qua hai trường hợp có vẻ rất giống nhau, nhưng lại không giống nhau.

Đến cuối cùng, tự do là gì?

Cha mẹ có cùng cách bảo vệ con sai lầm, nhưng điều tạo nên sự khác biệt ở đây nằm ở những đứa con.Thay vì trốn tránh như An Kỳ, Ngữ Đồng lựa chọn nhờ Lâm Tại Phúc chỉ điểm cho cảnh sát cái xác được chôn trong vườn nhà mình. Ngữ Đồng hiểu dù ai đúng, ai sai, đã tạo ra “nhân”, phải chấp nhận lãnh “quả”.

Dù sau cùng, Lý Hàn cầu xin cảnh sát kết tội giết Minh Chương cho mình, và được cảnh sát - trên cương vị một người cùng làm cha mẹ nên thấu hiểu sâu sắc - đồng ý để cô nhận tội thay Ngữ Đồng.

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (20)
Lý Hàn cầu xin cảnh sát cho mình được lãnh tội thay con - Ảnh: Weibo

Và khi cảnh sát hỏi Lâm Tại Phúc đã giấu Ngữ Đồng ở đâu, ông ta chỉ thản nhiên nói: “Con bé đã được tự do rồi”. Hóa ra, Lâm Tại Phúc đã hợp tác cùng Ngữ Đồng từ ban đầu. Chính Ngữ Đồng đã gửi Tại Phúc chiếc điện thoại lưu lại bằng chứng bạo lực học đường của nhóm nữ sinh lên con gái ông. Sau cùng, Ngữ Đồng được Tại Phúc gửi lên chiếc xe tải, an toàn rời khỏi thành phố.

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (32)
Ngữ Đồng trên chiếc xe tải rời khỏi thành phố, đi tìm tự do - Ảnh: Weibo

Tưởng như Ngữ Đồng thực sự đã được tự do. Cô bé đáng lẽ có thể bắt đầu một cuộc sống mới, vứt bỏ quá khứ tăm tối. Nhưng trong cảnh aftercredit, Ngữ Đồng vậy mà đang ở trong một trại giam dành cho trẻ vị thành niên. Bất chấp tất cả những bi kịch đã xảy ra, Ngữ Đồng, với tấm lòng thiện lương, đã tự nộp mình cho cảnh sát, không chối bỏ, phủ nhận quá khứ giết người. Đối với nhiều người, vào trại giam dường như là cái kết tồi tệ và không công bằng nhất cho Ngữ Đồng. Thế nhưng với Ngữ Đồng, đó mới là tự do đích thực. Cô bé líu lo cất giọng với gương mặt bình thản trong trại giam, điều này có thể đang ám chỉ rằng cô bị câm bởi chấn thương trong quá khứ và giờ đã có thể buông bỏ. Hoặc cũng có thể, đây chỉ là tiếng hát vang vọng trong đầu cô bé. 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (21)
Ngữ Đồng quyết định nộp mình cho cảnh sát vì lỗi lầm trong quá khứ - Ảnh: Weibo

Một chi tiết ẩn dụ rất sâu sắc đã được tác giả lồng ghép vào Mặc Sát, đó chính là hình tượng chú chim bồ câu. Ngữ Đồng và Huệ Quân - hai cô bé khiếm khuyết đáng thương trở thành nạn nhân của bạo lực học đường - đã cùng nuôi một chú chim bồ câu trắng bị thương. Chú chim bồ câu ấy dường như là khát vọng tự do, khát vọng hòa bình luôn tồn tại mạnh mẽ trong tâm hồn hai cô bé. Biết làm cách nào để có được tự do, biết đi đâu để tìm kiếm một thế giới hòa bình - nơi con người sống chan hòa, yêu thương lẫn nhau? Vậy mà những kẻ bắt nạt, hết lần này đến lần khác, lại bóp nghẹt khát vọng ấy, như cái cách chúng sai khiến Huệ Quân bằng cách áp chế chú chim bồ câu. 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (19)
Chú chim bồ câu đại diện cho khát vọng tự do và hòa bình của hai đứa trẻ - Ảnh: Weibo

Chú chim bồ câu lại một lần nữa xuất hiện ngay giữa trường học trong tưởng tượng của Ngữ Đồng, khổng lồ hơn, tỏa ra vầng hào quang sáng chói hơn. Trong thâm tâm của Ngữ Đồng, cô chưa bao giờ từ bỏ sự tự do, cũng chưa bao giờ từ bỏ người bạn của mình.

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (38)
Hình ảnh chú bồ câu là một biểu tượng ẩn dụ đầy mạnh mẽ và đẹp đẽ - Ảnh: Weibo

Và thay vì tìm kiếm sự giúp đỡ từ mẹ, cô bé lựa chọn nhờ Lâm Tại Phúc, vì chính cô cũng trốn chạy khỏi mẹ mình. Ở cuối bộ phim, Ngữ Đồng, trên chiếc xe bán tải rời khỏi thành phố, đã thả chú chim bồ câu bay đi, như muốn nói cho người xem biết rằng, cuối cùng cô bé cũng đã tìm được tự do. 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (33)
mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (34)
Cuối cùng, chú chim bồ câu và cả cô bé đều đã bay đi tìm tự do - Ảnh: Weibo

Búa, rìu, kéo: khi người yếu thế bị dồn ép đến đường cùng

Ngoài những cú plot twist hé lộ dần những vấn đề được khai thác trong phim, tổng thể Mặc Sát còn là một bức tranh hiện thực về phân tầng xã hội với hai gam màu tương phản: nửa là thế giới hào nhoáng, quyền lực, dùng tiền đổi lấy lương tri, nửa còn lại là những “con sâu, cái kiến” luôn phải chịu đầy rẫy bất công. 

Hai cô bé câm bị bạo lực học đường, người phụ nữ bị chồng mình bạo hành, những cô gái bị theo dõi, bám đuôi và bị lạm dụng thân thể, người thợ sửa chữa không thể bảo vệ và lấy lại công bằng cho con gái - họ đều là những người yếu thế trong xã hội này. 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (26)
Từng phút từng giây những người yếu thế đều phải đấu tranh cho số phận của mình - Ảnh: Weibo

Pháp luật và đạo đức - những thứ sinh ra để đảm bảo sự công bằng cho tất cả - lại phải nhường bước trước sức mạnh của đồng tiền. Vậy công lý ở đâu? Những người yếu thế biết phải đi đâu để tìm công lý? 

Có lẽ đó là câu hỏi tồn tại trong đầu mỗi người trước khi họ đưa ra quyết định tự đi tìm công lý của riêng mình, với búa, rìu, kéo. Đó là những hình tượng luôn trở đi trở lại trong Mặc Sát khiến người xem không tránh khỏi ám ảnh, trăn trở và thương cảm. 

Người cha không mảy may biết rằng con gái phải trải qua những ngày địa ngục ngay tại trường học. Vào cái ngày con gái nằm thoi thóp ở đó, dù ông gào thét khản cổ cũng không một ai gọi cấp cứu. Những ngày sau đó, ông liên tục dò la để biết được lý do thật sự vì sao con gái bị ngã từ trên sân thượng, nhưng những ai biết được câu chuyện đều đáp trả bằng sự lặng im vì bị đồng tiền và quyền lực bịt miệng. Đến đồn cảnh sát, ông quỳ lạy van xin họ điều tra thêm, nhưng vì thấp cổ bé họng, không một ai đứng ra giúp đỡ ông. Có lẽ, lúc này, trong đầu Lâm Tại Phúc đã xuất hiện câu hỏi đầy tuyệt vọng: “Công lý ở đâu?”. 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (9)
Không gì đau hơn khi con gái mình bị bạo lực học đường và bị dồn ép đến chết - Ảnh: Weibo

Và rồi ông quyết định tự trả lời thắc mắc này, bằng cách sử dụng chiếc búa, nện vào đầu từng kẻ đã bắt nạt và sát hại con gái mình. Khán giả đều biết được rằng, nếu ông không tự mình đòi lại công đạo, sẽ chẳng có ngày nào nỗi oan khuất của con gái được rửa sạch. Đáng buồn thay, cho đến lúc tự vẫn, thiên hạ vẫn hướng ngón tay về phía ông, chỉ trích ông đã giết người mà không một ai tỏ sự thật phía sau.

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (1)
Cái kết buồn của nhân vật Lâm Tại Phúc - Ảnh: Weibo

Người phụ nữ luôn phải chịu đòn roi từ chồng, vào một ngày đi làm về chợt phát hiện hắn ta muốn lạm dụng cơ thể con gái mình. Trước giờ, với sức vóc yếu đuối, cô không thể chống trả, luôn bị lép vế bởi gánh nặng tài chính. Thế mà hiện tại, đứng trước an nguy của con mình, cô sẵn sàng cầm lên cây rìu, bước vào nhà, bất chấp tất cả mà hạ sát tên chồng khốn nạn. Dù cho cuối cùng, Lý Hàn vẫn chậm một bước, nhưng có lẽ, nếu được trao cơ hội giết tên chồng, cô sẵn sàng nhận lấy thay con gái.

 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (52)
Không gì đau hơn khi con gái mình bị bạo lực học đường và bị dồn ép đến chết - Ảnh: Weibo

Cô bé câm ngày thường luôn bị bắt nạt, suốt dọc đường đi học lại bị theo dõi, đến khi về nhà phải đối mặt với người cha dượng có ý định xâm hại mình. Không bày tỏ được sợ hãi quẩn quanh, bám riết từng ngày, vào khoảnh khắc người cha dượng lăm le bước đến, bản năng tự vệ trỗi dậy, cô cầm lấy chiếc kéo, chĩa thẳng về phía ông ta, ra tay hạ sát. Trong tình thế cấp bách đó, cô bé không thể làm gì khác hơn. Cũng giống như sau này, khi đối mặt với đám bắt nạt đang từng bước dồn ép người bạn thân, cô bé cũng lựa chọn cầm chiếc kéo, mặc kệ quá khứ đầy ám ảnh.

Búa, rìu, kéo - những vật dụng nguy hiểm - đã trở thành hung khí dưới tay những người yếu thế khi bị dồn đến đường cùng. Họ sử dụng chúng để chống trả xã hội đầu bất công, để trả thù những kẻ  dùng tiền - quyền áp chế công lý, để cho bản thân và người họ thương yêu một câu trả lời thích đáng. Thế nhưng sau cùng, họ cũng đành bất lực trước số phận. Qua đó, Mặc Sát đã phơi bày cho người xem thấy hiện thực tàn khốc của chế độ xã hội đầy đen tối, xấu xa một cách trần trụi.

Chính và tà: Ranh giới mỏng manh đầy xung đột

Quá trình xem Mặc Sát sẽ khiến người xem chuyển dời từ câu hỏi “Kẻ sát nhân là ai?” cho đến “Ai là người có tội?”. Đến sau cùng, danh tính hung thủ của vụ việc giết hại những nữ sinh không còn quan trọng nữa. Điều làm người xem phải liên tục phân vân, suy ngẫm là nỗi nghi vấn: ai chính, ai tà, ai đúng, ai sai?

Không như những bộ phim báo thù khác, Mặc Sát không cố phân biệt rạch ròi giữa chính và tà, cũng không tìm cách giải thích hay biện minh cho những hành vi tàn bạo. Mỗi nhân vật trong Mặc Sát đều có những mảng màu trắng đen lẫn lộn. Bộ phim không chỉ đơn thuần kể về kẻ xấu và người tốt, mà khai thác chiều sâu của tâm lý và những lý do đằng sau mỗi hành động. Những thi thể máu me bê bết nằm tại đó tưởng chừng là kết quả của hành động trả thù cá nhân đơn thuần, nhưng thực chất lại là hệ quả của một xã hội vô cảm. 

Đối với nhiều người, cái kết của Mặc Sát có thể không viên mãn. Nhưng điều mà Kha Vấn Lợi muốn gửi gắm không phải một kết quả rõ ràng, mà chính là thông điệp về những vấn đề, mối quan hệ trong xã hội: quyền lực, giáo dục, gia đình, trẻ em, bạo lực, quấy rối,...  

Đáng sợ hơn cả, Mặc Sát được lấy cảm hứng từ một sự thật, càng dấy lên cho khán giả hồi chuông cảnh báo về một thế giới vô cảm, bất công đang thực sự tồn tại quanh ta, hoặc có thể là chính ta đang trải qua. Những gì Mặc Sát mang lại đã làm người xem phải ám ảnh và sợ hãi tột cùng mà không cần đến bất kỳ yếu tố kinh dị siêu nhiên nào. Suy cho cùng, con người mới là sinh vật đáng sợ nhất trên thế gian này. 

mac-sat-bi-kich-noi-day-xa-hoi-va-nhung-vet-cat-khong-the-lien-seo (3)
Mặc Sát đã dựng nên một bức màn đen tối về xã hội thờ ơ, vô cảm - Ảnh:Weibo

Khai thác sâu những bi kịch ẩn giấu sau bức màn xã hội, bộ phim không chỉ đặt ra câu hỏi về ranh giới giữa chính và tà mà còn đi sâu vào thân phận của những người yếu thế trong cuộc sống. Sự kết hợp hoàn hảo cùng màn trình diễn đầy ám ảnh của bộ ba diễn viên thực lực Vương Triều Quân, Trương Quân Ninh, Vương Thánh Địch giúp cho bộ phim chạm tới trái tim khán giả. Không biện bạch, cứu rỗi hay đổi trắng thay đen, Mặc Sát chỉ phơi bày hiện thực khắc nghiệt, nơi im lặng có thể là đồng lõa, và yêu thương, nếu không đúng cách, có thể hủy hoại tất cả. 

Cùng VOH giải trí cập nhật thêm các thông tin mới nhất về phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.