Gần 200 người bị bắt sau các vụ tấn công cửa hàng thức ăn nhanh KFC ở Pakistan

PAKISTAN - Cảnh sát đã bắt giữ hàng chục người ở Pakistan trong những tuần gần đây sau hơn 10 vụ tấn công vào các cửa hàng thức ăn nhanh KFC của Mỹ.

Cảnh sát tại các thành phố lớn ở quốc gia Hồi giáo này, bao gồm thành phố cảng phía nam Karachi, thành phố phía đông Lahore và thủ đô Islamabad, đã xác nhận ít nhất 11 vụ việc trong đó các cửa hàng KFC bị người biểu tình tấn công bằng gậy gộc và phá hoại.

Các quan chức cho biết, ít nhất 178 người đã bị bắt.

kfc-180425
Một nhân viên bảo vệ đứng ở lối vào một cửa hàng Kentucky Fried Chicken ở Karachi, Pakistan vào ngày 16/4/2025 - Ảnh: Reuters

Một viên chức cảnh sát giấu tên cho biết, một nhân viên KFC đã bị bắn chết trong tuần này tại một cửa hàng ở ngoại ô Lahore bởi những tay súng không rõ danh tính. Viên chức này nói thêm, không có cuộc biểu tình nào vào thời điểm đó và họ đang điều tra xem vụ giết người có động cơ chính trị hay lý do nào khác không.

Tại Lahore, cảnh sát đang tăng cường an ninh tại 27 cửa hàng KFC trên khắp thành phố sau khi xảy ra 2 vụ tấn công và ngăn chặn được 5 vụ khác.

Faisal Kamran, một sĩ quan cảnh sát cấp cao của Lahore cho biết, 11 người, bao gồm một thành viên của đảng tôn giáo Hồi giáo Tehreek-e-Labbaik Pakistan (TLP), đã bị bắt giữ tại thành phố này. Các cuộc biểu tình không được TLP chính thức tổ chức.

Người phát ngôn của TLP, Rehan Mohsin Khan cho biết, nhóm này “đã kêu gọi người Hồi giáo tẩy chay các sản phẩm của Israel, nhưng chưa đưa ra lời kêu gọi biểu tình nào bên ngoài KFC”.

Khan cho biết: "Nếu bất kỳ người nào tự nhận là lãnh đạo hoặc nhà hoạt động của TLP thực hiện hoạt động như vậy, thì đó phải được coi là hành vi cá nhân của người đó và không liên quan gì đến chính sách của đảng".

KFC từ lâu đã được coi là biểu tượng của Mỹ tại Pakistan và phải gánh chịu làn sóng phản đối Mỹ trong những thập kỷ gần đây với các cuộc biểu tình và tấn công.

Các thương hiệu phương Tây đã bị tẩy chay và chịu nhiều hình thức biểu tình khác ở Pakistan và các quốc gia Hồi giáo khác trong những tháng gần đây do cuộc tấn công quân sự của Israel vào Dải Gaza.

Tại Pakistan, các thương hiệu địa phương đã thâm nhập vào thị trường cola đang phát triển nhanh chóng của nước này khi một số người tiêu dùng tránh xa các thương hiệu của Mỹ.

Theo GlobalData, vào năm 2023, thị phần của Coca-Cola trong lĩnh vực tiêu dùng tại Pakistan đã giảm xuống còn 5,7%, trong khi thị phần của PepsiCo giảm xuống còn 10,4%.

Đầu tháng này, các giáo sĩ tôn giáo ở Pakistan đã kêu gọi tẩy chay bất kỳ sản phẩm hoặc thương hiệu nào mà họ cho là ủng hộ Israel hoặc nền kinh tế Mỹ, nhưng yêu cầu mọi người giữ thái độ hòa bình và không phá hoại tài sản.

Bình luận