Máy bay chở nghị sĩ Mỹ va chạm trên đường băng ở Washington

VOH - Hai máy bay của American Airlines va chạm trên đường lăn tại sân bay Reagan khi đang chở hành khách, trong đó có ít nhất 3 nghị sĩ Quốc hội Mỹ.

Ngày 11/4, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết 2 máy bay của hãng hàng không American Airlines đã xảy ra va chạm khi đang di chuyển trên đường băng tại Sân bay Quốc gia Ronald Reagan Washington. Một trong 2 máy bay chở theo ít nhất 3 nghị sĩ Mỹ.

Vụ việc xảy ra lúc 12h45 trưa 11/4 (giờ miền Đông EST, tức 23h45 giờ cùng ngày theo giờ Hà Nội) khi một chiếc Bombardier CRJ 900 số hiệu chuyến bay 5490 khởi hành đi Charleston (bang South Carolina) va phải một chiếc Embraer E175 số hiệu chuyến bay 4522 chuẩn bị cất cánh đi sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York.

Trên 2 máy bay lúc này đang chở theo gần 80 hành khách mỗi chiếc và 4 thành viên phi hành đoàn. Hạ nghị sĩ Josh Gottheimer (Đảng Dân chủ, bang New Jersey) cho biết khi va chạm xảy ra, ông có mặt trên chuyến bay đi New York lúc máy bay đang chờ cất cánh.

Hãng hàng không American Airlines xác nhận sau va chạm cả 2 máy bay đã tạm ngừng khai thác, quay lại nhà để kiểm tra kỹ thuật, đồng thời hành khách được chuyển sang các máy bay thay thế để tiếp tục hành trình.

Giới chức Mỹ xác nhận không có ai bị thương trong vụ việc. Thiệt hại ghi nhận bước đầu chỉ chỉ giới hạn ở phần đầu cánh nhỏ (winglet) của 2 máy bay.

FAA thông báo sẽ mở cuộc điều tra về sự cố.

2025-03-31T230651Z_951840829_RC2OLCAA865O_RTRMADP_3_USA-AVIATION-SAFETY
Một máy bay của American Airlines cất cánh từ  Sân bay Quốc gia Ronald Reagan Washington, ngày 1/2/2025 - Ảnh: Cyprus Mail

Vụ việc lần này tiếp tục làm dấy lên lo ngại về hoạt động điều hành không lưu tại sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington - nơi được xem là khó nhằn với cả phi công lành nghề, bởi không phận hẹp, số chuyến bay dày và trực thăng thường xuyên xuất hiện.

Sân bay Ronald Reagan Washington (mã ICAO: KDCA) rộng gần 300 hecta, tọa lạc ven sông Potomac, đối diện trung tâm thủ đô Washington DC và căn cứ liên hợp Anacostia-Bolling của quân đội Mỹ. Nhờ vị trí sát Đồi Capitol, sân bay này là điểm đến quen thuộc của nhiều chính trị gia Mỹ.

Song chính vị trí đắc địa ấy lại đặt ra yêu cầu khắt khe cho phi công. Khi hạ cánh, máy bay buộc phải bay theo hành lang hẹp để tránh các vùng không phận hạn chế bao quanh Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và nhiều cơ sở chính phủ - những khu vực thiết lập kiểm soát nghiêm ngặt từ sau sự kiện 11/9.

3-1-1024x592
Cất, hạ cánh tại Sân bay Quốc gia Ronald Reagan Washington được đánh già là không hề dễ dàng đối với các phi công vì nhiều lý do - Ảnh: DCist.com

Hồi tháng 1, một vụ va chạm chết người xảy ra giữa máy bay của American Airlines và một trực thăng quân đội khiến 67 người thiệt mạng. Sau tai nạn, FAA đã áp đặt lệnh hạn chế vĩnh viễn đối với hoạt động bay trực thăng gần sân bay này.

Trước đó, FAA từng bị các nghị sĩ Mỹ chỉ trích vì không xử lý hàng ngàn báo cáo về tình trạng trực thăng bay quá gần các máy bay dân dụng trong khu vực.

Ngày 28/3 vừa qua, một vụ suýt va chạm giữa máy bay của Delta Air Lines đang cất cánh và nhóm máy bay quân sự bay ngang nghĩa trang quốc gia Arlington đã kích hoạt cảnh báo va chạm trong buồng lái, làm dấy lên nhiều câu hỏi vì sao kiểm soát không lưu vẫn cho phép máy bay dân sự rời đường băng.

FAA thông báo ngay trong tuần này đã thay đổi toàn bộ ban quản lý kiểm soát không lưu tại sân bay Reagan. FAA cũng đang cân nhắc giảm tần suất các chuyến bay đến sân bay Reagan, tăng số lượng kiểm soát viên không lưu từ 6 lên 8 người, đồng thời cử nhóm chuyên gia đến sân bay để hỗ trợ.

Bình luận