Meta bị kiện tập thể tại Pháp

VOH - Khoảng 200 tập đoàn truyền thông hàng đầu của Pháp đã đồng loạt đệ đơn kiện Meta – tập đoàn công nghệ sở hữu Facebook và Instagram – lên Tòa án Thương mại Paris.

Đơn kiện cáo buộc Meta đã thu thập dữ liệu cá nhân người dùng một cách "ồ ạt và bất hợp pháp" để phục vụ cho hoạt động quảng cáo trực tuyến, gây tổn hại nghiêm trọng đến ngành truyền thông truyền thống.

Theo đại diện pháp lý của các nguyên đơn, hành vi của Meta đã vi phạm nghiêm trọng các quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân của Liên minh châu Âu (EU), đồng thời phá vỡ sự cạnh tranh lành mạnh trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Cụ thể, bằng việc sử dụng thuật toán để nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên hành vi người dùng, Meta không chỉ chiếm ưu thế trong việc tiếp cận dữ liệu mà còn thu hút phần lớn ngân sách quảng cáo trên thị trường, khiến các cơ quan truyền thông truyền thống mất nguồn thu quan trọng.

Meta 2025
Ảnh minh hoạ

Đơn kiện nhấn mạnh rằng Meta và Google hiện đang chiếm tới 75% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Pháp, đồng thời chiếm 90% tăng trưởng của thị trường này. Trong đó, riêng Meta đã thu về đến 98% tổng doanh thu toàn cầu từ quảng cáo, phần lớn nhờ vào việc sử dụng dữ liệu người dùng mà không được sự đồng ý minh bạch.

Các tập đoàn truyền thông Pháp yêu cầu Meta phải bồi thường cho những "thiệt hại kinh tế nghiêm trọng" mà họ phải gánh chịu vì các hoạt động kinh doanh bị coi là không công bằng. Cho đến thời điểm hiện tại, Meta vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào trước động thái pháp lý tập thể chưa từng có này.

Đáng chú ý, cũng trong ngày 23/4, Liên minh châu Âu đã ra quyết định xử phạt Meta 200 triệu euro (tương đương 227 triệu USD) vì vi phạm các quy tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân. Khoản phạt này liên quan đến mô hình "trả tiền hoặc đồng ý" (Pay or OK) mà Meta đang triển khai. Theo đó, người dùng buộc phải chọn một trong hai phương án: trả phí để không bị thu thập dữ liệu hoặc đồng ý chia sẻ dữ liệu cá nhân để tiếp tục sử dụng Facebook và Instagram miễn phí.

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Châu Âu (EDPB) cho rằng chính sách này là không minh bạch, tạo áp lực ép buộc người dùng và đi ngược lại với tinh thần của Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) – khung pháp lý hàng đầu của EU về quyền riêng tư.

Vụ kiện tại Pháp, kết hợp với án phạt từ EU, đang đẩy Meta vào tình thế pháp lý khó khăn nhất kể từ khi tập đoàn này mở rộng mô hình quảng cáo dựa trên dữ liệu cá nhân tại châu Âu. Đây có thể là bước ngoặt buộc các nền tảng công nghệ phải thay đổi cách thức thu thập và sử dụng thông tin người dùng trong thời đại số, khi quyền riêng tư ngày càng được coi trọng.

 
Bình luận