Theo Reuters, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đã đưa ra chỉ thị về quảng cáo xe cộ trong cuộc họp với gần 60 đại diện từ các nhà sản xuất ô tô vào ngày 16/4.
Động thái này diễn ra sau một vụ tai nạn chết người liên quan đến chiếc sedan SU7 của Xiaomi - chiếc xe bán chạy nhất trong tháng 3 - gây ra mối lo ngại lớn về vấn đề an toàn của xe.
Những phát hiện ban đầu cho thấy, chiếc xe Xiaomi bốc cháy sau khi đâm vào một cột xi măng ven đường với tốc độ 97 km/h vài giây sau khi tài xế nắm quyền kiểm soát hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS).

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin xác nhận cuộc họp trong một tuyên bố ngắn cho biết, họ đã làm rõ với các nhà sản xuất ô tô về các yêu cầu mới được công bố vào tháng 2/2025 liên quan đến việc nâng cấp công nghệ không dây liên quan đến việc lái xe trên các phương tiện thông minh và kết nối.
Theo biên bản cuộc họp, theo quy định mới, các nhà sản xuất ô tô không còn được phép thử nghiệm và cải thiện ADAS thông qua các bản cập nhật phần mềm từ xa cho những xe đã giao cho khách hàng mà không được chấp thuận.
Hiện nay, các hãng được yêu cầu phải thực hiện đủ các thử nghiệm để xác minh độ tin cậy và xin được sự chấp thuận từ chính quyền trước khi triển khai.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua tung ra các mẫu xe mới được trang bị ADAS, coi khả năng "lái xe thông minh" là điểm bán hàng quan trọng để cạnh tranh trong cuộc chiến giá cả khốc liệt đã kéo dài sang năm thứ ba tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Hãng xe BYD đã tăng cường sự cạnh tranh vào tháng 2 khi tung ra ít nhất 21 mẫu xe giá cả phải chăng có giá dưới 10.000 đô la được trang bị các tính năng "lái xe thông minh" miễn phí.
Nhiều đối thủ của hãng bao gồm Leapmotor và Toyota cũng giới thiệu những loại xe giá cả phải chăng có tính năng tương tự.
Các cơ quan quản lý Trung Quốc đang thắt chặt giám sát các công nghệ xe điện vì ngành công nghiệp này phát triển nhanh hơn dự kiến, với doanh số bán xe điện và xe hybrid chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán xe vào cuối năm ngoái, một cột mốc đạt được trước thời hạn của các nhà hoạch định chính sách.
Các cơ quan quản lý cũng đang thắt chặt các quy định về tiêu chuẩn pin EV nhằm mục đích giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.