Trung Quốc từ chối nhận 50 máy bay Boeing

VOH - Boeing đang tìm kiếm khách hàng mới cho 50 máy bay dòng 737 MAX sau khi các hãng hàng không Trung Quốc từ chối nhận hàng, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang.

Ngày 23/4, Giám đốc điều hành Boeing, ông Kelly Ortberg, xác nhận rằng “nhiều khách hàng tại Trung Quốc đã thông báo họ không nhận hàng”. Trước đó, 2 chiếc máy bay đã được chuyển từ Trung Quốc về Mỹ, trong khi chiếc thứ ba đang trên đường “hồi hương”.

Động thái từ phía Trung Quốc diễn ra sau khi Bắc Kinh áp mức thuế 125% đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ, nhằm đáp trả quyết định áp thuế 145% của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với hàng hóa Trung Quốc. Đây là những đòn trả đũa qua lại trong cuộc chiến thuế quan đang diễn biến căng thẳng.

Ông Ortberg gọi đây là “một tình huống đáng tiếc” và cho biết Boeing đã làm việc với chính quyền Mỹ, bao gồm cả liên hệ trực tiếp với Tổng thống Trump, để tìm giải pháp tháo gỡ.

Ông cũng bày tỏ lo ngại về khả năng bị loại khỏi thị trường hàng không đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc - nơi đối thủ Airbus vẫn duy trì được sự hiện diện.

VWASFZYMNBMQ7MYLNQHOMMALHA
Chiếc Boeing 737 MAX 8 thứ hai bị đối tác Trung Quốc trả về vừa hạ cánh tại cơ sở của Boeing ở Seattle, Washington, ngày 22/4/2025 - Ảnh: REUTERS

Boeing từng lên kế hoạch bàn giao 9 trong số 41 máy bay sản xuất cho các khách hàng Trung Quốc vào cuối năm nay. Tuy nhiên, các hãng hàng không tại nước này hiện từ chối tiếp nhận, buộc Boeing phải tính đến phương án sơn lại máy bay theo màu sắc của các hãng hàng không khác nếu cần thiết.

Dù đối mặt với khó khăn tại thị trường Trung Quốc, Boeing vẫn ghi nhận một số tín hiệu tích cực. Trong quý I năm nay, hãng chỉ thâm hụt 31 triệu USD - cải thiện đáng kể so với mức 355 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Giá cổ phiếu của hãng tăng 5,7% sau khi công bố có 5.600 đơn đặt hàng toàn cầu và kế hoạch tăng sản lượng 737 MAX lên 38 chiếc mỗi tháng.

Bất chấp nhu cầu máy bay toàn cầu tiếp tục tăng, Boeing đang phải đối mặt với thách thức lớn trong việc cân bằng sản xuất, giữ vững quan hệ với khách hàng và đối phó với những rủi ro địa chính trị ngày càng phức tạp.

Bình luận