Sáng 9/3, TPHCM chính thức khánh thành tuyến metro số 1, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại của thành phố. Đây không chỉ là sự kiện mang tính biểu tượng mà còn mở ra một kỷ nguyên mới trong việc giải quyết các vấn đề giao thông và môi trường ở TPHCM.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, TPHCM hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức lớn như ùn tắc giao thông, ngập lụt và vấn đề an sinh xã hội. Với hơn 10 triệu dân, thành phố là đầu tàu kinh tế của cả nước nhưng cũng đang phải giải quyết những vấn đề nổi cộm về giao thông, đặc biệt là tắc nghẽn đường phố gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người dân.
Việc phát triển giao thông công cộng như đường sắt đô thị kết hợp với phát triển mô hình TOD là yêu cầu bức thiết, giải pháp giải quyết kẹt xe.

Chủ tịch TPHCM nhấn mạnh: “Tuyến metro số 1 không chỉ là một công trình giao thông hiện đại mà còn mang trong mình tầm quan trọng lớn lao đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM”.
Ông Nguyễn Văn Được cũng khẳng định, dự án này là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Nhật Bản là minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia.
Lãnh đạo TPHCM không quên gửi lời cảm ơn tới các cấp lãnh đạo trung ương, các bộ ngành, các lãnh đạo qua các thời kỳ và đặc biệt là những người dân đã hy sinh quyền lợi trong quá trình giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến metro. Những đóng góp của cộng đồng đã góp phần quan trọng giúp TPHCM hoàn thành dự án này, dù đây là một hành trình đầy gian nan.

Theo ông Phan Công Bằng, trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tuyến metro số 1 là kết quả bước đầu quan trọng trong mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị toàn thành phố.
Tuyến metro này không chỉ giúp cải thiện giao thông mà còn kết hợp với việc chỉnh trang đô thị, mang lại không gian sống chất lượng hơn cho người dân. Hệ thống metro cũng giúp đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của cư dân thành phố và các khu vực lân cận.
Với sự ra đời của tuyến metro số 1, TPHCM đang hướng đến mục tiêu phát triển 7 tuyến metro dài 355 km đến năm 2035, góp phần đáp ứng 50% nhu cầu giao thông công cộng của thành phố.