Chờ...

TPHCM: Sáp nhập 80 phường thành 41 phường, người dân không cần đổi giấy tờ ngay

TPHCM - Chiều 26/11, UBND TPHCM tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TPHCM giai đoạn 2023 - 2025.

Thông tin về dự thảo nghị quyết ban hành kế hoạch thực hiện của UBND TPHCM, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết dự kiến giai đoạn 1 từ ngày 1 đến 31/12/2024, các quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận sẽ tổ chức sắp xếp, thành lập, sáp nhập bộ máy các tổ chức đảng, chính trị - xã hội.

Giai đoạn 2, từ ngày 1/1/2025 sau khi phường mới đi vào hoạt động đến đại hội đảng bộ cấp cơ sở, các đơn vị mới tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công đại hội.

Hoàn thành cơ bản phương án bố trí cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách, tiến tới công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

pho-chu-tich-tphcm-vo-van-hoan
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TTO

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết sau khi sắp xếp, TPHCM còn 273 phường, xã, thị trấn và 22 đơn vị hành chính cấp huyện.

Phó chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các địa phương khẩn trương sắp xếp, đưa các đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2025 trên tinh thần nghiêm túc, tuân thủ đúng quy trình, quy định và hướng dẫn thực hiện của thành phố.

80 phường sau khi sắp xếp sẽ dôi dư 1.022 người, khoảng 1/3 nhân sự hiện có.

Việc bố trí, sắp xếp cán bộ dôi dư phải theo lộ trình, ưu tiên bố trí cán bộ tại địa phương. Đồng thời phải áp dụng các chính sách hỗ trợ cho cán bộ.

Việc thay đổi địa giới hành chính và tên gọi của nhiều phường sẽ dẫn đến nhu cầu điều chỉnh các giấy tờ cá nhân và doanh nghiệp như căn cước công dân, giấy tờ nhà đất, tài khoản ngân hàng, địa chỉ trên bao bì sản phẩm, danh thiếp…

Về việc điều chỉnh các loại giấy tờ cho người dân, ông Hoan đề nghị các địa phương không thay đổi đồng loạt mà thay đổi khi người dân có nhu cầu, tránh tình trạng tất cả người dân phải đến cơ quan hành chính xếp hàng chờ thay đổi giấy tờ. Lưu ý khi người dân thay đổi giấy tờ tuyệt đối không thu bất kỳ loại phí nào.

Ông Hoan cũng đề nghị ngành công an cập nhật địa chỉ mới trong cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để làm cơ sở cho các ngành khác sử dụng.