Trong cuộc họp ngày 13/3, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo áp dụng quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông tại các khu vực, tuyến đường, phố trọng điểm ở Hà Nội và TPHCM, nơi có mức ô nhiễm không khí cao.
Phó thủ tướng nhấn mạnh cần có các giải pháp đồng bộ về kinh tế, xã hội và khoa học để giảm ô nhiễm không khí. Các bộ ngành liên quan được giao nhiệm vụ rà soát, cập nhật quy hoạch hạ tầng giao thông, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh, hỗ trợ chuyển đổi sang giao thông công cộng, xây dựng làn đường riêng cho xe đạp, người đi bộ và tăng cường truyền thông về tác hại của ô nhiễm không khí.

Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao xây dựng và ban hành quy chuẩn khí thải, lộ trình áp dụng đối với ô tô và xe máy. Quy chuẩn và lộ trình cho ô tô sẽ được ban hành trước, sau đó đến xe máy. Bộ cần làm rõ tỷ lệ khí thải của phương tiện giao thông trong tổng nguồn gây ô nhiễm không khí, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp.
Quy chuẩn khí thải đối với xe máy là một thách thức lớn, do số lượng xe máy lưu hành rất lớn và tác động trực tiếp đến người dân. Bộ Tài nguyên và Môi trường cần có thêm thời gian đánh giá tác động, xây dựng lộ trình và cơ sở vật chất để kiểm định khí thải. Hiện tại, Việt Nam có hơn 70 triệu xe máy đăng ký, trong đó hơn 45 triệu xe đang được sử dụng hàng ngày, gây ra ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đã quy định việc kiểm định khí thải xe máy. Các bộ ngành đang xây dựng lộ trình cụ thể, bao gồm thời gian thực hiện, đối tượng áp dụng và mức phí kiểm định. Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải, xe máy dưới 5 năm tuổi được miễn kiểm định, xe từ 5-12 năm kiểm định hai năm một lần, xe trên 12 năm kiểm định hàng năm. Giấy chứng nhận kiểm định khí thải sẽ do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.