Nếu thành hiện thực, người tiêu dùng Việt có cơ hội tiếp cận nhiều mẫu xe "hot" từ Mỹ như Ford F-150, Tesla hay Toyota 4Runner với mức giá hấp dẫn hơn.
Hiện tại, Việt Nam chỉ có khoảng 10 mẫu xe được nhập khẩu chính hãng từ Mỹ do mức thuế cao. Nếu thuế giảm về 0%, giá xe nhập Mỹ có thể cạnh tranh ngang hàng với xe từ Thái Lan, Indonesia - những nước đã được hưởng thuế 0% theo Hiệp định ATIGA từ năm 2018.
Theo tính toán, với mức thuế nhập khẩu hiện tại từ 45-64%, giá xe Mỹ tại Việt Nam thường đắt gấp đôi so với giá gốc. Ví dụ, chiếc Mercedes-Maybach GLS600 có giá 4,55-5,9 tỷ đồng tại Mỹ nhưng lên tới 11,4 tỷ đồng khi về Việt Nam. Nếu thuế giảm, mức chênh lệch này sẽ thu hẹp đáng kể.
Trên lý thuyết, việc giảm thuế nhập khẩu về 0% có thể giúp giá xe Mỹ giảm khoảng 20% sau khi tính các loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt (45-60%) và VAT (10%). Điều này đồng nghĩa với việc người mua có thể tiết kiệm từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng khi mua xe.

Cụ thể, mẫu Ford Explorer hiện có giá gần 2 tỷ đồng có thể giảm xuống còn khoảng 1,6 tỷ đồng, cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Palisade hay Volkswagen Teramont X. Tương tự, Mercedes GLE 450 nhập Mỹ có giá 4,5 tỷ đồng có thể giảm còn 3 tỷ đồng, rẻ hơn đáng kể so với BMW X6 nhập từ Đức.
Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng ngoài thuế nhập khẩu, nhiều yếu tố khác như tỷ giá, phí vận chuyển, chi phí phân phối và lợi nhuận của đại lý cũng ảnh hưởng đến giá bán cuối cùng. Do đó, mức giảm thực tế có thể không đạt như kỳ vọng.
Dù vậy, nếu chính sách này được thông qua, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có sự xáo trộn lớn. Các mẫu xe nhập khẩu từ Mỹ sẽ trở nên hấp dẫn hơn, tạo sức ép cạnh tranh với cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập từ các thị trường khác.