Cung ứng đủ vật liệu bám sát tiến độ công trình giao thông trọng điểm

VOH - Sáng 13/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đoàn công tác đã kiểm tra đột xuất tại nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu với đường dẫn vào sân bay Long Thành và có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai…

Do hiện nay toàn bộ các dự án trọng điểm trong khu vực cũng như tại tỉnh Đồng Nai đang trong giai đoạn cao điểm về tiến độ nhằm đáp ứng mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025, nên nhu cầu về đá xây dựng tăng đột biến, ảnh hưởng lớn tới tổng thể kế hoạch tổ chức sản xuất của các mỏ vì phải cung cấp đồng thời cho nhiều dự án.

Đặc biệt Dự án sân bay Long Thành có nhu cầu đá năm 2025 khoảng 4,9 triệu m3, Dự án cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu khoảng 1,2 triệu m3, Dự án Vành đai 3 TPHCM khoảng 2,3 triệu m3, trong khi năng lực cung cấp hiện tại của các mỏ không đáp ứng yêu cầu.

Ngoài ra, khả năng cung cấp còn gặp nhiều hạn chế do phụ thuộc vào thời gian chờ vận chuyển, nâng công suất, công suất khai thác thực tế của hệ thống máy móc, thiết bị của từng mỏ trong khu vực...

pho-thu-tuong-tran-hong-ha-130225
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra các công trình trọng điểm tại tỉnh Đồng Nai vào sáng nay - Ảnh: VGP

Đối với nhu cầu đất đắp nền đường, dự án thành phần 1 và 2 của Dự án cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu còn thiếu khoảng 4 triệu m3 đất đắp. Các vị trí đã được địa phương chấp thuận chủ trương đến nay đang chờ hoàn thiện hồ sơ cấp phép khai thác.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, khối lượng vận chuyển vật liệu theo nhu cầu tại tỉnh Đồng Nai để cung cấp cho các dự án khoảng 21 triệu m3 đất, đá các loại (tương đương gần 5.000 lượt xe/ngày đêm), gây áp lực rất lớn lên hệ thống giao thông khu vực.

Các tuyến đường vận chuyển chủ yếu sử dụng đường chuyên dùng (có quy mô nhỏ), Quốc lộ 51 (có lưu lượng xe rất lớn, thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là tại các khung giờ cao điểm), các đường địa phương hạn chế về tải trọng nên vướng mắc này cũng là một trong các nguyên nhân hạn chế khả năng cung cấp cho các dự án.

Các nhà thầu kiến nghị tỉnh Đồng Nai cho phép nâng công suất, tăng dây chuyền, tăng ca khai thác các mỏ đá; cho khai thác trở lại những mỏ đất, đá đang tạm dừng, đình chỉ; rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản hoặc gia hạn giấy phép; hỗ trợ tối đa các thủ tục khác có liên quan, như đất đai, đầu tư, quy hoạch…; xác định khung giờ ưu tiên cho hoạt động vận chuyển vật liệu điều tiết, đảm bảo giao thông hợp lý…

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, với mục tiêu năm 2025 tăng trưởng trên 8%, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục xuống các địa phương lắng nghe, tìm hiểu, đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tìm thêm động lực thúc đẩy phát triển trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

pho-thu-tuong-tran-hong-ha-130225-1
Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải xác định chính xác nhu cầu vật liệu xây dựng theo tiến độ từng tháng, từng quý, chứ không phải theo trữ lượng của mỏ - Ảnh: VGP

Chia sẻ khó khăn về vật liệu xây dựng khi đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phải xác định chính xác nhu cầu vật liệu xây dựng theo tiến độ từng tháng, từng quý, chứ không phải theo trữ lượng của các mỏ. Đây là những số liệu có tính pháp lệnh, gắn với trách nhiệm của từng chủ đầu tư, nhà thầu và cả Bộ Giao thông Vận tải.

Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương thành lập tổ công tác liên ngành, có sự tham gia của đại diện một số bộ, ngành, liên quan để rút ngắn tối đa thủ tục nâng công suất, gia hạn các mỏ đất, đá; phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu thống nhất phương án khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng đến chân công trình.

Các chủ đầu tư, nhà thầu chủ động làm việc với các doanh nghiệp khai thác mỏ, vận tải để bảo đảm năng lực cung ứng vật liệu xây dựng theo kịp tiến độ dự án.

Nhấn mạnh tính cấp bách của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Dự án đường Vành đai 3 TPHCM, Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương cho phép áp dụng cơ chế, chính sách theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, không được để xảy ra thất thoát, lãng phí...

Bình luận