Gia đình hai người bất ngờ khi nhận hóa đơn nước hơn 641 triệu đồng trong 6 tháng

VOH - Một gia đình ở Khai Phong, Trung Quốc, chỉ có hai mẹ con sinh sống nhưng bất ngờ nhận được hóa đơn nước lên đến hơn 641 triệu đồng cho sáu tháng sử dụng.

Khi yêu cầu kiểm tra, chủ nhà chỉ nhận được câu trả lời rằng đồng hồ nước vẫn hoạt động bình thường.

Năm 2021, cô Quách (tên nhân vật đã được thay đổi) nhận thông báo từ công ty cấp nước địa phương về khoản phí 184.655 nhân dân tệ, trong đó phí nước chiếm 180.000 nhân dân tệ (tương đương hơn 641 triệu đồng). Do không thanh toán đúng hạn, gia đình cô bị cắt nước sinh hoạt.

Gia đình cô Quách chỉ còn hai mẹ con ở nhà vì chồng cô đã đi làm xa nhiều năm. Họ sống tiết kiệm, không có thói quen sử dụng nước lãng phí. Theo cô Quách, ngay cả khi mở vòi nước liên tục, họ cũng không thể nào tiêu thụ gần 100.000m³ nước trong nửa năm. Thông tin này khiến cô hết sức bàng hoàng và phẫn nộ.

nuoc_voh
Cô Quách trả lời phỏng vấn báo chí - Ảnh: 163.com

Không còn nước sinh hoạt, cô Quách buộc phải xin từng xô nước từ hàng xóm để dùng tạm. Cô liên hệ với công ty cấp nước nhiều lần để yêu cầu kiểm tra đồng hồ nhưng chỉ nhận được khẳng định rằng thiết bị vẫn hoạt động đúng, số liệu ghi nhận hoàn toàn chính xác. Công ty thông báo chỉ khi nào gia đình thanh toán đầy đủ, việc cấp nước mới được nối lại.

Trong quá trình làm việc với nhân viên công ty nước, có giả thuyết cho rằng nước máy có thể đã chảy ngược vào giếng nhà cô Quách, gây ra lượng tiêu thụ bất thường. Tuy nhiên, cô khẳng định giếng nhà rất nhỏ, không thể chứa lượng nước lớn đến như vậy. Nhà cô cũng đã lắp van hồi lưu để ngăn nước chảy ngược, càng khiến giả thuyết này trở nên thiếu cơ sở.

Phía công ty nước cho rằng van hồi lưu được lắp sau khi vấn đề phát sinh nên không chấp nhận lý giải từ phía gia đình. Đồng thời, họ đặt nghi vấn gia đình cố tình "ăn cắp nước", dù không đưa ra được bằng chứng cụ thể. Công ty còn cho biết họ có lịch kiểm tra đồng hồ hai tháng một lần, song cô Quách kiểm tra lại camera an ninh và không phát hiện bất kỳ ai đến kiểm tra như thông báo.

Cô Quách nhấn mạnh rằng nếu sai sót đến từ nhân viên ghi chỉ số hoặc thiết bị đo lường, công ty cấp nước phải chịu trách nhiệm và xử lý phù hợp.

nuoc 2_voh
Ảnh: 163.com

Xét về pháp lý, theo Điều 107 Luật Hợp đồng Trung Quốc, khi tranh chấp xảy ra, bên vi phạm nghĩa vụ hợp đồng phải khắc phục hậu quả hoặc bồi thường thiệt hại. Đồng thời, Điều 28 và 35 của Quy định về cấp nước đô thị Trung Quốc cũng yêu cầu doanh nghiệp duy trì thiết bị đo lường đúng chuẩn và chỉ được ngừng cấp nước khi có phê duyệt từ cơ quan có thẩm quyền trong các trường hợp nghiêm trọng.

Trong trường hợp này, công ty cấp nước chưa có bằng chứng rõ ràng để cáo buộc hành vi gian lận. Ngược lại, gia đình cô Quách cũng cần kiểm tra định kỳ đồng hồ nước, điện để tránh những sai sót dẫn đến thiệt hại tài chính.

Sau thời gian dài tranh cãi, công ty cấp nước đưa ra phương án hòa giải: lắp đặt đồng hồ nước mới cho gia đình, theo dõi lượng tiêu thụ trong một tháng, sau đó dùng mức tiêu thụ trung bình để tính lại hóa đơn cho sáu tháng trước. Gia đình cô Quách đồng ý với phương án này và được cấp nước trở lại. Vụ việc khép lại trong sự thỏa thuận giữa hai bên.

Bình luận