Ngày 9/3, Sở Giao thông Công chánh TPHCM cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án cầu Cần Giờ đã được trình Hội đồng thẩm định thành phố từ tháng 12/2023.
Tuy nhiên, do quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 chưa được phê duyệt, dự án chưa đủ cơ sở để trình HĐND TPHCM xem xét chủ trương đầu tư.
Sau khi quy hoạch chung được thông qua, Sở Giao thông Công chánh TPHCM sẽ hoàn thiện hồ sơ và trình cấp thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025. Thành phố đặt mục tiêu khởi công cầu Cần Giờ ngay trong năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028, thay thế cho phà Bình Khánh hiện tại.
Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km, trong đó phần cầu chính dài gần 3km và đường dẫn dài hơn 4,3km. Công trình được thiết kế với quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ), vận tốc thiết kế 60km/h. Đặc biệt, cầu được xây dựng theo dạng dây văng, tĩnh không thông thuyền 55m, cao nhất Việt Nam hiện nay.

Ngoài cầu chính, dự án còn bao gồm ba cây cầu khác: cầu Sông Chà (dài 640,5m, rộng 29,5m), cầu Tắc Sông Chà (dài 64,2m, rộng 40m) và cầu Rạch Mương Ngang (dài 64,2m, rộng 7,75m). Hướng tuyến của cầu bắt đầu từ đường 15B (huyện Nhà Bè), vượt sông Soài Rạp và kết nối với đường Rừng Sác tại huyện Cần Giờ.
Dự án cầu Cần Giờ dự kiến thực hiện giải phóng mặt bằng với tổng diện tích đất sử dụng khoảng 35,93ha (7,35ha tại Nhà Bè và 28,58ha tại Cần Giờ). TPHCM dự kiến đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT với tổng vốn hơn 11.000 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm 36,18%.

Dự án đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn. Trung Nam Group đề xuất đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) thay vì BOT, giúp giảm áp lực ngân sách. Trong khi đó, Vingroup đề nghị nghiên cứu phương án kết hợp đầu tư tuyến đường sắt đô thị từ trung tâm thành phố đi Cần Giờ.
Cầu Cần Giờ không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam TPHCM. Việc hoàn thành cầu sẽ giúp kết nối thuận tiện giữa trung tâm thành phố và huyện Cần Giờ, đồng thời giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại.