Nâng cấp luồng hàng hải Ba Ngòi đón tàu lớn vào cảng Khánh Hòa

VOH - Cục Hàng hải Việt Nam đang triển khai dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải Ba Ngòi tại cảng biển Khánh Hòa, nhằm đáp ứng nhu cầu cho tàu trọng tải lên đến 50.000 DWT ra vào an toàn.

Dự án nằm trong kế hoạch duy tu, nạo vét giai đoạn 2024-2025 của Bộ Giao thông Vận tải, với tổng kinh phí dự kiến hơn 42,3 tỷ đồng.

Theo đó, luồng hàng hải Ba Ngòi sẽ được nạo vét xuống độ sâu -10,5m, với khối lượng khoảng 300.000m³. Đây là nỗ lực nhằm cải thiện khả năng tiếp nhận tàu lớn, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng tại khu vực. Trong 5 năm qua, số lượt tàu trọng tải lớn ra vào cảng Khánh Hòa đã tăng gấp 5 lần, từ 62 lượt năm 2019 lên 316 lượt năm 2023.

Tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển Khánh Hòa cũng tăng trưởng mạnh, đạt hơn 14,5 triệu tấn năm 2024, tăng 14% so với năm 2023 và gấp rưỡi so với năm 2020. Tuy nhiên, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS) tại khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang vẫn chưa được lắp đặt, gây khó khăn trong việc quản lý và đảm bảo an toàn.

Cang-Cam-Ranh_5.21
Cầu cảng Ba Ngòi – Ảnh: VIMC.

Theo Đề án "Nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu", hệ thống luồng hàng hải tại Khánh Hòa có khả năng đáp ứng tốt các cỡ tàu lớn hơn so với hiện tại.

Cụ thể, tuyến luồng hàng hải Đầm Môn phục vụ tàu thuyền ra vào nhóm cảng biển phía Bắc vịnh Vân Phong, trong khi tuyến luồng Ba Ngòi có độ sâu tối thiểu 7,6m, tiếp nhận tàu đến 50.000 DWT tại cầu cảng số 2 Bến cảng Ba Ngòi.

Khu vực vịnh Vân Phong hiện có 10 bến cảng quy mô lớn, nhỏ, tiếp nhận tàu trọng tải từ 1.000 đến 150.000 DWT. Tuy nhiên, phía Nam vịnh Vân Phong vẫn chưa có tuyến luồng hàng hải công cộng, buộc tàu thuyền phải sử dụng tuyến luồng của Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam.

Dự án nạo vét luồng Ba Ngòi là bước đi quan trọng nhằm cải thiện hạ tầng hàng hải, đáp ứng nhu cầu vận tải biển ngày càng tăng tại Khánh Hòa. Đồng thời, việc lắp đặt hệ thống VTS cũng cần được ưu tiên để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quản lý giao thông hàng hải.

Bình luận