Sân bay Gia Bình được quy hoạch dùng chung giữa dân dụng và an ninh - quốc phòng

BẮC NINH - Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm phát triển thành cảng hàng không quan trọng.

Theo quy hoạch, sân bay Gia Bình sẽ là sân bay dùng chung giữa dân dụng và an ninh - quốc phòng, thuộc cấp sân bay 4E theo tiêu chuẩn ICAO.

Điều này cho phép sân bay tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như Boeing 777, 787, Airbus A350, A321 cùng với các loại chuyên cơ và máy bay chuyên dụng khác.

Đến năm 2030, sân bay dự kiến đạt công suất khai thác 5 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Hệ thống hạ tầng được thiết kế đồng bộ, bao gồm:

Sân đỗ máy bay: Đáp ứng khoảng 21 vị trí đỗ, bao gồm khu vực phục vụ trực thăng của Trung đoàn Không quân Công an nhân dân và khu vực đỗ máy bay dân dụng.

Nhà ga VIP và chuyên cơ: Nằm phía Nam sân đỗ, diện tích khoảng 3,2ha.

Nhà ga hành khách: Đặt tại phía Tây Nam nhà ga VIP, khai thác cả hàng không dân dụng và hàng không chung.

Nhà ga hàng hóa: Nằm phía Tây Nam nhà ga hành khách, công suất 250.000 tấn/năm.

Với tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Gia Bình sẽ mở rộng quy mô đáng kể, nâng công suất lên 15 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

may bay tt

Hệ thống sân đỗ sẽ được mở rộng để phục vụ khoảng 53 vị trí đỗ tàu bay, kèm theo các nhà ga được nâng cấp tương ứng.

Bộ Xây dựng yêu cầu tỉnh Bắc Ninh cập nhật các nội dung quy hoạch mới vào tổng thể quy hoạch địa phương, đồng thời đảm bảo quỹ đất cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.

Tỉnh cũng cần hoàn thiện và đầu tư các tuyến đường kết nối với Thủ đô Hà Nội để đảm bảo hiệu quả khai thác và khả năng kết nối giao thông cho sân bay.

Sân bay Gia Bình được kỳ vọng sẽ trở thành điểm trung chuyển hàng không quan trọng của miền Bắc trong tương lai gần, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

Bình luận