Theo Reuters, ngày 18/4, một máy bay Boeing 737 MAX vừa được chuyển đến Trung Quốc đã bị trả ngược về Mỹ. Động thái này cho thấy đã có ít nhất một hãng hàng không Trung Quốc không muốn nhận thêm máy bay sau khi Bắc Kinh áp thuế trả đũa lên hàng Mỹ, khiến chi phí tăng.
Nền tảng Flightradar24 tiết lộ dữ liệu cho thấy chiếc Boeing 737 MAX này rời nhà máy của Boeing tại Seattle (Mỹ) để đến nhà máy khác tại Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc thực hiện hoàn thiện nội thất, sơn màu, sau đó sẽ giao cho phía khách hàng Trung Quốc.
Tuy nhiên, sáng 18/4, máy bay này sau khi cất cánh ở Chu Sơn, đến điểm dừng kỹ thuật tại đảo Guam rồi tiếp tục hành trình quay trở lại Seattle. Lộ trình này cho thấy kế hoạch đã bị đảo ngược.

Thông tin về chiếc 737 MAX bị trả cũng được trang tin tức hàng không Air Current đưa tin ngày 17/4. Trang này tiết lộ 1 trong 4 chiếc Boeing 737 MAX đậu ở Chu Sơn đã được dán nhãn "không cần bàn giao, sẽ đưa về Mỹ".
Air Current đưa ra bình luận rằng yếu tố địa chính trị đang lấn át các thỏa thuận thương mại, một hãng hàng không không nêu tên của Trung Quốc đã hủy kế hoạch nhận máy bay Boeing 737 MAX thông qua công ty cho thuê trong nước, khiến chiếc máy bay đã hoàn thiện phải tìm khách hàng mới. Trang này nhận định thêm rằng khả năng tình trạng này có thể còn tiếp diễn.
Trước đó, Bloomberg đã dẫn từ các nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không trong nước ngừng nhận máy bay Boeing cũng như ngừng mua linh kiện máy bay sản xuất tại Mỹ. Yêu cầu này đưa ra ngay sau khi Bắc Kinh công bố áp thuế 125% lên hàng hóa Mỹ, phản ứng lại quyết định áp thuế từ Tổng thống Trump.
Tình hình được nhận định không sáng sủa cho Boeing khi Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai toàn cầu của hãng, nơi từng chiếm tới 1/4 sản lượng của hãng này vào năm 2018.
Tờ Hoàn Cầu Thời Báo ngày 19/4 dẫn nhận định tin từ trang Politico cho rằng Boeing có thể sẽ trở thành "nạn nhân lớn nhất" trong cuộc chiến thuế quan Mỹ - Trung. Nguyên nhân do hãng này phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu và khó tăng giá để bù đắp chi phí như đối thủ Airbus.
Nếu Trung Quốc chuyển sang mua máy bay Airbus hoặc hàng nội địa, Boeing sẽ rơi vào thế bất lợi. Các chuyên gia cho rằng mặc dù việc tạm ngưng giao hàng không gây thiệt hại tức thời lớn, nhưng về dài hạn, nguy cơ mất thị trường Trung Quốc là nghiêm trọng.