Mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ công tăng

VOH - Ngày 6/4, Bộ Nội vụ công bố kết quả chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS 2024).

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã báo cáo và công bố kết quả, xếp hạng chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 và chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Năm 2024, Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan khảo sát SIPAS trên 36.000 người dân ở 195 đơn vị hành chính cấp huyện, 385 đơn vị hành chính cấp xã và 1.170 thôn, bản, tổ dân phố, khu phố. Trong đó có các chính sách như khám chữa bệnh, kinh tế, giáo dục phổ thông, điện sinh hoạt, nước sinh hoạt…

Về chỉ số mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS), Hải Phòng là tỉnh đứng đầu. Các tỉnh ở vị trí tiếp theo là Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhóm cuối bảng là Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Nam, An Giang và Quảng Ngãi.

Mức độ hài lòng về cung ứng dịch vụ hành chính công 2024 đạt hơn 84%, tăng 1,12% so với năm 2023. Kết quả giữa các tỉnh, thành phố nằm trong khoảng 78,18 - 92%.

bo-truong-noi-vu-7-4
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Ảnh: VGP

Về mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, 5 tỉnh dẫn đầu là Hải Phòng, Thái Nguyên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, Hải Dương. Đứng cuối là Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Nam, An Giang, Quảng Ngãi.

Về chất lượng phục vụ của công chức, 90,06% người dân được khảo sát cho rằng không bị sách nhiễu, 8,98% nói một số công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 0,96% nói rằng có nhiều công chức sách nhiễu.

Theo Bộ Nội vụ, người dân quan tâm đến chính sách ở mức cao, từ 77,88% - 82,6%, tăng gần 2% so với 2023.

Mong muốn tập trung vào nâng cao năng lực của cán bộ, công chức viên chức trong giải quyết việc của dân (chiếm hơn 66%), thái độ phục vụ với người dân (khoảng 63%) hay nâng cao tính công khai minh bạch trong cung cấp thông tin (gần 60%).

Bộ Nội vụ đánh giá người dân chưa sẵn sàng tham gia góp ý chính sách. Hình thức gửi phiếu xin ý kiến đến nhà được ủng hộ nhất song chỉ có hơn 39% người được khảo sát sẵn sàng cho ý kiến.

Về mức độ sẵn sàng của người dân trong tham gia góp ý chính sách trực tuyến trên website, chỉ 1 địa phương đạt ở mức 44,79%, còn lại của 62 tỉnh nằm trong khoảng 1,24% - 20%.

Chính sách trật tự, an toàn xã hội được quan tâm nhiều nhất trong khi chính sách phát triển kinh tế ít được quan tâm nhất. So với năm 2023, chính sách điện sinh hoạt cũng là 1 trong 2 chính sách được quan tâm nhiều nhất.

Bình luận